ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ภาพบรรยากาศการส่งผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากกรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑล กลับไปรักษาที่ภูมิลำเนา ด้วยรถไฟขบวนพิเศษโควิด-19 เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2564 ซึ่งออกเดินทางจากสถานีรถไฟรังสิตเพื่อส่งผู้ติดเชื้อกลุ่มสีเขียว จำนวน 135 ราย ไปยัง 7 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา บุรีรัมย์ ยโสธร ศรีสะเกษ สุรินทร์ อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า สธ. ได้ร่วมมือกับกระทรวงคมนาคม การรถไฟแห่งประเทศไทย สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ส่งผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในกทม. และปริมณฑล กลุ่มที่ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย (สีเขียว) มีผลตรวจ RT PCR หรือจากชุดตรวจ Antigen test kit (ATK) ที่มีความประสงค์กลับไปรักษาที่ภูมิลำเนา โดยได้มีการประสานงานระหว่าง สปสช. และจังหวัดปลายทางแล้ว

สำหรับการเดินทางด้วยขบวนรถไฟพิเศษจะมีระบบการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อตามมาตรฐานของ สธ. ทุกขั้นตอน มีการปรับสภาพภายในตู้โดยสารเพื่อรองรับการเดินทาง ประกอบด้วย อุปกรณ์ทางการแพทย์ อาทิ เครื่องออกซิเจน ยา เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์อำนวยความสะดวก ห้องน้ำ เครื่องปรับอากาศ อาหาร พร้อมทีมบุคลากร แพทย์ พยาบาล นักปฏิบัติการฉุกเฉินทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ประสานงาน รวม 10 คนให้การดูแลผู้ป่วยตลอดการเดินทาง 

ทั้งนี้ เมื่อถึงปลายทางแต่ละจังหวัด จะมีทีมสาธารณสุขในพื้นที่รับส่งต่อเพื่อนำผู้ป่วยเข้าสู่การรักษา พร้อมทำความสะอาดตู้โดยสารเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจ ทุกขั้นตอนตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข

“ขอให้มั่นใจ เราไม่สามารถทอดทิ้งผู้ป่วยได้ จะทำสุดความสามารถให้ผู้ป่วยทุกคนเข้าถึงระบบการรักษา อย่าหลงเชื่อข่าวใดๆ เพราะการนำประชาชนกลับภูมิลำเนานี้ อยู่ภายใต้การดูแลของทีมแพทย์และกระทรวงสาธารณสุข เมื่อไปถึงจังหวัดต่างๆ จะมีรถพยาบาลฉุกเฉินมารับที่สถานีและนำส่งสถานพยาบาลทันที ไม่มีการแวะพัก ขอให้สบายใจได้”นายอนุทินกล่าว