ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.ปรับแนวทางการจ่ายชดเชยสนับสนุนการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 สิทธิบัตรทองที่บ้าน-ชุมชน (Home-Community Isolation) เหมาจ่ายให้หน่วยบริการทันที 3,000 บาทต่อราย โดยจะโอนทุกสัปดาห์เพื่อดูแลผู้ป่วย หากมีส่วนเกินสามารถเบิกชดเชยได้อีกครั้ง


นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า สปสช.ได้ทำหนังสือถึงผู้อำนวยการหน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติทุกแห่ง เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2564 เพื่อประกาศปรับวิธีการจ่ายชดเชยค่าบริการสาธารณสุขสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 กรณีดูแลใน Home Isolation และ Community Isolation ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 สิทธิบัตรทองที่บ้านหรือที่ชุมชน 

สำหรับแนวทางการจ่ายชดเชยค่าบริการสาธารณสุข กรณีดูแลใน Home Isolation และ Community Isolation ซึ่ง สปสช.ได้มีการปรับเพิ่มเติม คือ เมื่อหน่วยบริการรับดูแลผู้ติดเชื้อแรกรับ ให้ทำการพิสูจน์การเข้ารับบริการโดยการทำ Authentication ด้วยบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด หรือตามแนวทางที่ สปสช.กำหนด

ทั้งนี้ หน่วยบริการจะได้รับการจ่ายชดเชยงวดแรก แบบเหมาจ่ายในอัตรา 3,000 บาทต่อราย ซึ่งหน่วยบริการจะได้รับการโอนเงินทุกสัปดาห์ และภายหลังให้บริการผู้ติดเชื้อโควิด-19 จนสิ้นสุดการดูแลแล้ว หากค่าใช้จ่ายที่ประมวลผลได้มากกว่าจำนวนเงินที่จ่ายแบบเหมาจ่ายไปแล้ว หน่วยบริการจะได้รับการจ่ายชดเชยเพิ่มเติมตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจ่ายชดเชยที่กำหนด

"วัตถุประสงค์ของแนวทางนี้ เพื่อให้หน่วยบริการสามารถมีงบประมาณเพื่อนำไปใช้จ่ายในการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ก่อน ซึ่งจะเป็นการจูงใจให้หน่วยบริการเข้าร่วมระบบการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่บ้านและที่ชุมชนมากขึ้น ตามนโยบายสนับสนุนการทำ Home Isolation และ Community Isolation ของกระทรวงสาธารณสุข" นพ.จเด็จ กล่าว

นพ.จเด็จ กล่าวว่า ในส่วนของการบันทึกและส่งข้อมูลขอรับค่าใช้จ่าย ให้หน่วยบริการดำเนินการผ่านโปรแกรม e-Claim ตามรายการที่ให้บริการจริง โดยสำหรับแนวทางการขอ Authentication code สามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ www.eclaim.nhso.go.th และหากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-554-0505