ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สบส.จี้ "โรงพยาบาล-คลินิกเอกชน" ส่งผลตรวจคัดกรองโควิด-19 ให้ผู้รับบริการทุกราย แก้ปัญหาการหาเตียงที่ต้องใช้ผลตรวจยืนยัน เตรียมเอาผิดทางกฎหมายหากนิ่งเฉย-ไม่รายงานผล


นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา สบส.ได้รับข้อร้องเรียนจำนวนมาก ถึงกรณีที่โรงพยาบาลเอกชนหรือคลินิกไม่ส่งผลตรวจคัดกรองเชื้อโควิด-19 ให้กับผู้รับบริการ ส่งผลให้ผู้รับบริการต้องประสบกับปัญหาในการหาสถานพยาบาลหรือเตียงรักษา จากการที่ไม่มีผลตรวจยืนยันโควิด-19

นพ.ธเรศ กล่าวว่า ดังนั้นเพื่อจำกัดการแพร่ระบาดของโรคติดต่ออันตราย และเปิดโอกาสให้ผู้ป่วยโควิด-19 ได้เข้ารับการรักษาจากสถานพยาบาลอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ สบส.จึงขอเน้นย้ำให้โรงพยาบาลเอกชนและคลินิก ที่เปิดให้บริการตรวจคัดกรองเชื้อโควิด-19 จะต้องดำเนินการส่งผลตรวจคัดกรองให้กับผู้รับบริการทุกราย

"หาไม่แล้วจะถือว่าเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 ตามมาตรา 32 (3) ในฐานไม่แสดงข้อมูลตามที่สิทธิผู้ป่วยกำหนด ผู้ประกอบกิจการสถานพยาบาลต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท" นพ.ธเรศ กล่าว

ด้าน ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดี สบส. กล่าวว่า ในเบื้องต้น สบส.ได้มีการจัดส่งหนังสือแจ้งเวียนถึงผู้รับอนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาลเอกชนทุกแห่ง ให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ดำเนินการส่งผลตรวจให้ผู้รับบริการทุกรายมิให้มีการตกหล่น ดังนั้นหากผู้รับบริการรายใดที่ยังไม่ได้รับผลการตรวจ ก็ขอให้ติดต่อสอบถามไปยังสถานบริการเพื่อขอทราบช่วงเวลาที่จะส่งผลตรวจให้

"แต่หากมีการติดต่อสอบถามแล้ว สถานพยาบาลดังกล่าวยังปล่อยปละละเลยไม่ส่งผลตรวจคัดกรองเชื้อโควิด-19 ให้ผู้รับบริการ ก็สามารถร้องเรียนไดที่สายด่วน 1426 กรม สบส. หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป" ทพ.อาคม กล่าว