ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อังกฤษ เน้นให้ผู้ติดเชื้อไม่รุนแรงกักตัวที่บ้าน บริการส่งชุดตรวจทางไปรษณีย์ จ่ายชดเชยการสูญเสียรายได้  

ในขณะที่กรุงเทพและปริมณฑลกำลังเผชิญกับการระบาดของโควิด 19 อย่างรุนแรง จนอาจเกิดความล่าช้าในการเข้าถึงการตรวจเชื้อและเตียงโรงพยาบาล สมาชิกในหลายครัวเรือนจำเป็นต้องกักตัว และรออยู่ที่บ้าน

สถานการณ์นี้คล้ายคลึงกับช่วงระยะแรกของการระบาดในอังกฤษ ซึ่งมีคนไข้อาการรุนแรงในระบบค่อนข้างมาก รัฐบาลได้ขอให้คนที่มีอาการไม่รุนแรงกักตัวอยู่กับบ้าน ทั้งยังออกแนวทางปฏิบัติสำหรับผู้กักตัวและสมาชิกครอบครัวที่อาศัยในชายคาเดียวกัน 

อย่างไรก็ดี อังกฤษมีแนวทางการกักตัวของอังกฤษมีความแตกต่างจากไทยอยู่ในบางข้อ ซึ่งสามารถเป็นแบบอย่างให้ไทยได้

หนึ่งในนั้นคือการให้ผู้กักตัวสามารถทำเรื่องขอเงินชดเชยจากรัฐบาลได้มากถึง 500 ปอนด์/คน (ประมาณ 22,000 บาท) ผู้ปกครองของเด็กที่มีความเสี่ยงหรือติดเชื้อโควิด ก็สามารถขอเงินชดเชยได้เช่นกัน เพราะถือว่าเกิดการสูญเสียรายได้ในระหว่างกักตัวอยู่ที่บ้าน

อีกข้อหนึ่ง คือการมีบริการส่งชุดตรวจทางไปรษณีย์ถึงบ้าน เพื่อที่ผู้มีความเสี่ยงไม่ต้องเดินทางออกนอกบ้าน แล้วมาแพร่เชื้อให้คนอื่น

บริการนี้จัดการโดย National Health Service (NHS) ซึ่งเป็นหน่วยงานบริการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของอังกฤษ ผู้มีความเสี่ยงสามารถสั่งชุดตรวจผ่านสายด่วน 119 ของรัฐบาล หรือสั่งผ่านเว็บไซต์ของ NHS สามารถเรียนรู้วิธีการใช้ชุดตรวจและการอ่านค่าในแผ่นซีดีที่แนบมากับชุดตรวจ หรือโทรถามเจ้าหน้าที่โดยตรง

เมื่อตรวจแล้ว ให้ส่งผลตรวจให้กับเจ้าหน้าที่ NHS เผื่อเฝ้าระวังอาการต่อไป โดยเจ้าหน้าที่จะติดตามอาการผ่านโทรศัพท์หรือการรับส่งข้อความ หากไม่มีอาการรุนแรง ก็ให้รักษาที่บ้าน ไม่จำเป็นต้องไปโรงพยาบาล

แนวทางสำหรับผู้ที่มีอาการโควิด ได้แก่ อาการไอต่อเนื่อง อุณหภูมิร่างกายสูง หรือไม่รับรู้กลิ่นหรือรส ให้กักตัวที่บ้านทันทีหลังมีอาการ และทำการนัดตรวจที่คลีนิกหรือสถานพยาบาลภายใน 10 วันหลังมีอาการ ให้เดินทางไปยังสถานที่ตรวจโดยหลีกเลี่ยงรถสาธารณะ

ส่วนสมาชิกในครอบครัวที่สัมผัสผู้มีอาการ แต่ยังไม่แสดงอาการ สามารถสั่งชุดตรวจจาก NHS มาใช้งานได้

ในระหว่างที่ผู้มีอาการรอผลตรวจ ให้กักตัวอยู่ที่บ้าน เมื่อผลตรวจออกแล้ว เจ้าหน้าที่จะส่งข้อความให้ตรวจผลบนเว็บไซต์ของ NHS หากผลตรวจเป็นบวก ให้กักตัวที่บ้านทันที และแยกตัวจากสมาชิกในบ้าน แม้ฉีดวัคซีนแล้ว ก็ต้องทำตามแนวทางนี้ ขณะที่สมาชิกในบ้านต้องกักตัวเช่นกัน    

หากผลตรวจเป็นลบ แต่มีอาการไอหรือไข้ อาจเป็นโควิดหรือไข้หวัดธรรมดา ควรกักตัวอยู่ที่บ้านเพื่อรอดูอาการ ถ้าอาการดีขึ้น และไม่มีคนที่บ้านติดโควิด สามารถเลิกกักตัวได้  

สำหรับช่วงเวลาการกักตัวสำหรับผู้ติดเชื้อ ให้ใช้เวลา 10 วัน นับจากวันที่มีอาการ หรือหากผลตรวจเป็นบวก ให้นับจากวันที่ผลตรวจออก เลิกกักตัวเมื่อไม่มีอาการ หากไม่กักตัว มีโทษปรับ 1,000 ปอนด์ หรือประมาณ 450,000 บาท

สำหรับผู้ที่มีผลตรวจเป็นบวก ให้หลีกเลี่ยงเจอคนในบ้าน เก็บตัวในห้อง หลีกเลี่ยงพื้นที่ร่วม เช่น ห้องนั่งเล่น และครัว ให้ใส่หน้ากากตลอดเวลาที่อยู่ในบ้าน สามารถเดินไปเอาอาหารในครัวได้ แต่ให้มานั่งกินในห้อง หรือให้คนเสิรฟอาหารหน้าห้อง ต้องล้างจานเอง

นอกจากนี้ ควรใช้ห้องน้ำแยกจากสมาชิกคนอื่นในบ้าน ถ้ามีห้องน้ำเพียงห้องเดียว ให้ผู้ติดเชื้อใช้ห้องน้ำคนสุดท้ายของวัน และล้างห้องน้ำหลังใช้งานทุกครั้ง อย่าเชิญใครมาที่บ้าน และเลื่อนนัดช่าง

อย่างไรก็ตาม การกักตัวที่บ้านคนอังกฤษ อาจทำได้ง่ายกว่าในไทย เพราะมีลักษณะครอบครัวเดี่ยว และที่พักมีการแยกห้องเป็นสัดเป็นส่วนอยู่แต่เดิม   

อ้างอิง
https://www.gov.uk/government/publications/covid-19-stay-at-home-guidance/stay-at-home-guidance-for-households-with-possible-coronavirus-covid-19-infection