ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.ปรับระบบบัตรทองใน กทม. จัดกลุ่มหน่วยบริการปฐมภูมิเป็นเครือข่าย ให้ประชาชนไปรักษาที่ไหนก็ตามในเครือข่ายของตัวเอง กรณีฉุกเฉิน สามารถเข้ารักษาที่หน่วยบริการใกล้ตัวได้ทุกที่ไม่ต้องใช้ใบส่งตัว


นพ.วีระพันธ์ ลีธนะกุล ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 13 กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ขณะนี้ประชาชนที่ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้รับการนำร่องยกระดับการใช้บริการด้านสุขภาพไปอีกขั้น โดย สปสช.ได้ปรับระบบบริการปฐมภูมิใหม่ จากเดิมที่ต้องไปรับบริการที่หน่วยบริการประจำของตัวเองเพียงหน่วยเดียว เป็นการจัดรูปแบบหน่วยบริการในลักษณะเครือข่าย และประชาชนสามารถเข้ารับการรักษาที่เครือข่ายบริการปฐมภูมิที่หน่วยบริการไหนก็ได้ภายในเครือข่ายเดียวกัน 

นพ.วีระพันธ์ กล่าวว่า คำว่าเครือข่ายบริการปฐมภูมินี้ เป็นการทำงานร่วมกันของหน่วยบริการสาธารณสุขในพื้นที่ กทม. ซึ่งจะประกอบด้วยศูนย์บริการสาธารณสุขของ กทม. ทำหน้าที่เป็นแม่ข่าย ส่วนลูกข่ายจะประกอบด้วยหน่วยบริการต่างๆ ได้แก่ คลินิกชุมชนอบอุ่น คลินิกเวชกรรม คลินิกทันตกรรม หน่วยร่วมบริการแพทย์แผนไทย ร้านยาชุมชนอบอุ่น คลินิกพยาบาลและผดุงครรภ์ ซึ่งประชาชนสามารถไปรับบริการรักษาพยาบาลที่ไหนก็ได้ภายในเครือข่ายบริการปฐมภูมิของตนเอง 

นอกจากนี้ ในกรณีที่เจ็บป่วยเกินศักยภาพที่หน่วยบริการในเครือข่ายจะรักษาได้ ก็จะมีการส่งตัวไปยังโรงพยาบาลที่มีศักยภาพสูง ซึ่งหากต้องนอนโรงพยาบาลก็ไม่จำเป็นต้องย้อนกลับมาขอใบส่งตัวที่หน่วยบริการต้นทางแต่อย่างใด

นพ.วีระพันธ์ กล่าวอีกว่า ประชาชนยังสามารถเข้ารับบริการนอกเครือข่ายของตนเองได้ หากมีความจำเป็นและมีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ อย่างไรก็ตาม การรับบริการนอกเครือข่ายยังมีความจำเป็นต้องใช้ใบส่งตัว ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งต่อประวัติการรักษาและเกิดความต่อเนื่องในการดูแลผู้ป่วย แต่ในกรณีฉุกเฉินมีความจำเป็นต้องนอนรักษาตัวตามคำวินิจฉัยของแพทย์หรืออุบัติเหตุ สามารถเข้ารับบริการ ณ หน่วยบริการที่อยู่ใกล้เคียงได้ทันทีโดยไม่ต้องกลับไปขอใบส่งตัวจากหน่วยบริการปฐมภูมิของตัวเอง

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถตรวจสอบรายชื่อเครือข่ายหน่วยบริการของตนเองได้ที่ https://bkkapp.nhso.go.th/bkkapp/public/mapcenter/Map/search โดยพิมพ์ชื่อหน่วยบริการประจำของตนเองแล้วกดค้นหา จากนั้นกดที่สัญลักษณ์หมุดของหน่วยบริการนั้น จะมีแถบคำว่า "เครือข่ายบริการ" ให้กดที่แถบเมนูนั้นก็จะมีรายชื่อหน่วยบริการในเครือข่ายเดียวกันแสดงขึ้นมา ซึ่งประชาชนสามารถเข้ารับบริการในหน่วยบริการเหล่านี้ได้ทั้งหมด

เครือข่ายหน่วยบริการปฐมภูมิใน กทม. (สิทธิบัตรทอง)
https://www.youtube.com/watch?v=pP5uj3pntJA