ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

พบบุคลากรการแพทย์อินโดนีเซีย ติดเชื้อโควิดกว่า 350 ราย แม้ได้รับการฉีดวัคซีน "ซิโนแวค" ครบ คาดเพราะการระบาดของสายพันธุ์ "เดลตา" ทำให้ประสิทธิภาพป้องกันต่ำ


Badai Ismoyo หัวหน้าสำนักงานสาธารณสุขในเขตคูดัส จังหวัดชวากลาง ประเทศอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า กำลังมีความกังวลอย่างมากในอินโดนีเซียว่าวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวค อาจมีประสิทธิภาพไม่เพียงพอในการรับมือกับเชื้อไวรัสที่กลายพันธุ์ ภายหลังแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ในอินโดนีเซียกว่า 350 ราย ติดเชื้อโควิด-19 แม้ได้รับวัคซีนของซิโนแวคครบโดสแล้ว

ทั้งนี้ บุคลากรทางการแพทย์เกือบทุกคนที่ป่วยนั้นได้รับการฉีดวัคซีนของซิโนแวค ขณะเดียวกันแม้ผู้ที่ติดเชื้อส่วนใหญ่จะติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการ แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่ต้องเข้าโรงพยาบาลด้วยอาการไข้สูง และมีค่าออกซิเจนในเลือดที่ลดลงอย่างชัดเจน

สำหรับอินโดนีเซีย ถือเป็นประเทศที่มีการแพร่ระบาดหนักที่สุดประเทศหนึ่งในทวีปเอเชีย ด้วยอัตราผู้ติดเชื้อกว่า 1.9 ล้านคน และอัตราผู้เสียชีวิต 5.3 หมื่นคน ซึ่งมีแพทย์และพยาบาลเสียชีวิตแล้ว 946 คน โดยในเขตคูดัสนั้น มีการระบาดของสายพันธุ์เดลตา ซึ่งพบครั้งแรกในประเทศอินเดียอย่างหนัก

ด้าน Dicky Budiman แพทย์ด้านระบาดวิทยา มหาวิทยาลัยกริฟฟิธ ประเทศออสเตรเลีย กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ป่วยโควิด-19 ในอินโดนีเซีย มีอัตราครองเตียงแล้วกว่า 90% จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ป่วยเป็นจำนวนมาก เนื่องจากกลุ่มคนเหล่านี้ได้รับวัคซีนของซิโนแวค ซึ่งยังไม่มีรายงานชัดเจนว่าสามารถรับมือกับเชื้อกลายพันธุ์ชนิดนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงใด