ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.พบสารสกัดจาก ‘กระชาย’ ออกฤทธิ์ต้านโควิด-19 ได้ดีกว่า ‘ฟ้าทะลายโจร’ ถึง 30 เท่า


พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดเผยกับ “The Coverage” ตอนหนึ่งว่า กรมการแพทย์แผนไทยฯ ได้ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ทำการวิเคราะห์สารสกัดสำคัญจาก “กระชาย” ในหลอดทดลอง พบว่ากระชายนั้นมีสาระสำคัญที่ชื่อว่า สารพิโนสโตรบิน และ สารแพนดูราทิน เอ ที่สามารถจัดการกับ SAR-CoV-2 ได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ จากผลการทดลองในห้องปฏิบัติการพบว่า สารโนสโตรบิน และสารแพนดูราทิน เอ จากกระชายนั้น สามารถออกฤทธิ์ได้ดีกว่า สารแอนโดกราโฟไลด์ ที่พบมากในส่วนใบของฟ้าทะลายโจร ได้มากกว่าถึง 30 เท่า นั่นหมายความว่า อาจจะไม่จำเป็นต้องใช้ในปริมาณที่มาก แต่ก็สามารถกำจัดไวรัสได้เป็นอย่างดี

พญ.อัมพร กล่าวว่า การวิเคราะห์ดังกล่าว เป็นลักษณะเดียวกันกับที่เคยได้มีการศึกษาฟ้าทะลายโจรมาก่อนหน้า ซึ่งพบว่าฟ้าทะลายโจรมีสารสกัดสำคัญที่ชื่อว่า “แอนโดกราโฟไลด์” (Andrographolide) พบได้มากบริเวณส่วนใบ โดยสารดังกล่าวสามารถต้านเชื้อไวรัส SAR-CoV-2 ที่เป็นบ่อเกิดของโรคโควิด-19 ได้อย่างมีนัยสำคัญเช่นกัน

อนึ่ง ปัจจุบันได้นำสารสกัดจากกระชายมาศึกษาและทดลองใช้ในคนแล้ว และก็ได้ยาในขนาดที่เหมาะสมแล้ว เบื้องต้นจะมีการใช้กับคนที่มีสุขภาพแข็งแรง เพื่อดูเรื่องความปลอดภัยในผลข้างเคียงต่อไป ก่อนจะเริ่มใช่กับผู้ป่วยจริงๆ