ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผ่านมาตรฐานองค์การอนามัยโลกระดับสูง ทั้งการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ-การรับรองรุ่นการผลิตวัคซีน เผย WHO เสนอให้เป็นศูนย์ฝึกอบรมประเทศอื่น


นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า จากการตรวจติดตามการดำเนินงานของสถาบันชีววัตถุ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งเป็นหน่วยงานควบคุมกำกับวัคซีนภาครัฐของประเทศไทย โดยคณะผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก (WHO) พบว่าการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ (Laboratory access and testing) ผ่านเกณฑ์ความสำเร็จ (Maturity level) ระดับ 4 มีผลคะแนนเป็น 100% เท่ากับผลการตรวจประเมิน เมื่อปี 2561

นอกจากนี้ ในส่วนของการรับรองรุ่นการผลิต (lot release) ยังผ่านเกณฑ์ความสำเร็จ ระดับ 3 ด้วยคะแนน 97% ซึ่งเพิ่มขึ้นจากครั้งที่แล้วที่ได้ 96% โดย WHO ได้ตั้งระดับเกณฑ์ความสำเร็จไว้ที่ระดับ 3 แสดงให้เห็นว่าสถาบันชีวัตถุ ยังคงรักษามาตรฐานการดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนี้คณะผู้เชี่ยวชาญจาก WHO ยังเสนอให้เป็นศูนย์ฝึกอบรมการตรวจวิเคราะห์วัคซีนและชีววัตถุให้กับประเทศอื่น รวมถึงวัคซีนโควิด-19

สำหรับการประเมินในครั้งนี้ คณะผู้เชี่ยวชาญจาก WHO ซึ่งประกอบด้วย Dr. Alireza Khadem, Dr. Razieh Ostad และ Dr. Andrea Keyter ได้มาตรวจติดตามต่อเนื่องจากปี 2561 เพื่อติดตามความก้าวหน้าการปฏิบัติงานตามแผนพัฒนาองค์การ (Institute Development Plan : IDP) ระหว่างวันที่ 31 พ.ค. - 4 มิ.ย. 2564

นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า นอกจากการตรวจติดตามการดำเนินงานของหน่วยงานควบคุมกำกับวัคซีนภาครัฐของประเทศไทย คณะผู้เชี่ยวชาญ WHO ยังได้ตรวจสอบหลักฐานการแก้ไขตามข้อเสนอแนะ ปรับระดับคะแนนในเกณฑ์ตัวชี้วัด และหารือเกี่ยวกับความท้าทายของการอนุมัติใช้วัคซีนโควิด-19 ในกรณีฉุกเฉิน รวมถึงการวิจัยและพัฒนาผลิตวัคซีนโควิด-19 ของประเทศไทยด้วย

"ทางกรมฯ ยังคงมุ่งมั่นร่วมมือกับหน่วยงานเครือข่ายควบคุมกำกับวัคซีน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในการพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง เพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคและส่งเสริมสนับสนุนผู้ผลิตวัคซีนในประเทศให้ได้รับการยอมรับ รวมถึงเพิ่มความมั่นใจในมาตรฐานจากนานาชาติ ในการส่งออกวัคซีนไปขายยังต่างประเทศ เนื่องจากที่ผ่านการตรวจประเมินของ WHO อย่างต่อเนื่อง" นพ.ศุภกิจ กล่าว