ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คกก.โรคติดต่อแห่งชาติ รับทราบแนวทาง "Phuket Sandbox" เปิดรับนักท่องเที่ยว 1 ก.ค.นี้ เน้นประเทศเสี่ยงต่ำ-กลาง ได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้ว เตรียมแผนรับมือ-ยกเลิกกรณีเกิดการระบาด รอ ศบค.พิจารณาเห็นชอบ


ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติครั้งที่ 6/2564 เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 2564 ซึ่งมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เป็นประธาน ได้รับทราบแนวทางการดำเนินการ Phuket Sandbox เปิดรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 ก.ค. 2564

สำหรับเกณฑ์ดำเนินการ ประกอบด้วย 1. เน้นนักท่องเที่ยวที่มาจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ-ปานกลาง 2. ได้รับวัคซีนครบถ้วนอย่างน้อย 14 วัน และมีเอกสารรับรองการได้รับวัคซีน กรณีเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี มากับผู้ปกครองที่ได้รับวัคซีนได้ 3. มีเอกสารการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ผลไม่พบเชื้อไม่เกิน 72 ชั่วโมง

4. ต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้ออีก 3 ครั้งในประเทศไทย ได้แก่วันที่เดินทางมาถึง วันที่ 7 และวันที่ 14 โดยโรงพยาบาลคู่สัญญา เดินทางถึงที่พักด้วยรถโรงแรมและรับการตรวจเชื้อ ไม่อนุญาตให้ออกนอกห้องจนกว่าผลการตรวจไม่พบเชื้อ จึงจะอนุญาตให้ท่องเที่ยวภายในจังหวัดภูเก็ตได้ เมื่อครบ 14 วันจึงจะเดินทางไปเที่ยวต่อยังจังหวัดอื่น

ทั้งนี้ จะมีการจัดตั้งศูนย์บริหารจัดการ Phuket Sandbox เตรียมความพร้อมมาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค มาตรการสถานที่ (มาตรฐาน SHA+) การป้องกันส่วนบุคคล สังคม การแพทย์และสาธารณสุข บุคลากรในการกำกับติดตาม และการสนับสนุนทรัพยากรอื่นๆ

ขณะเดียวกันยังจะทำแผนรับมือและแผนยกเลิกกิจการกรณีเกิดการระบาด โดยจะมีการติดตามผลเป็นระยะ ถือเป็นโครงการต้นแบบส่งเสริมเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เห็นชอบ