ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข แจง สธ.จัดส่งวัคซีนโควิดตามข้อตกลง ส่วนการฉีดให้จังหวัดบริหารจัดการ หาก จุดฉีด-รพ.เกิดปัญหาให้ไปปรึกษาก่อน ยืนยันวัคซีนไม่ขาด มิ.ย.นี้อาจมีเข้ามาถึง 9 ล้านโดสเกินเป้า


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ทุกจังหวัดจะได้รับวัคซีนโควิด-19 ตามจำนวนที่ตกลงกันไว้ 3 ฝ่าย ได้แก่ ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และหน่วยงานต่างๆ คือ จังหวัด กรุงเทพมหานคร (กทม.) และหน่วยงานที่รับวัคซีน ส่วนการจัดฉีดวัคซีนทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด หรือ กทม. เป็นผู้บริหารจัดการเอง

ทั้งนี้ แต่ละหน่วยงานจะต้องฉีดให้สมดุลกับวัคซีนที่ได้รับ เพื่อให้มีวัคซีนฉีดต่อเนื่อง ซึ่งทั้งหมดอยู่ที่การบริหารจัดการ ไม่ให้เกิดการสะดุดขึ้น ดังนั้นหากโรงพยาบาลหรือศูนย์ฉีดวัคซีนมีปัญหาเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 ขอให้ปรึกษากับทางจังหวัดก่อน เช่น พื้นที่ กทม. ให้ปรึกษากับสำนักอนามัย กทม. เป็นต้น

"อย่าเพิ่งโพสต์ข้อความเลื่อนการฉีดหรือระบุว่า สธ. ไม่จัดส่งวัคซีนให้ เพราะเป็นข้อความที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากเราจัดส่งให้จังหวัดไปแล้ว และทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนกคิดว่าวัคซีนขาด ทั้งที่ความจริงวัคซีนไม่ได้ขาด" นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า ในเดือน มิ.ย.อาจมีวัคซีนเข้ามาฉีดประชาชนถึง 9 ล้านโดส ได้แก่ วัคซีนที่ยกยอดมาจากเดือน พ.ค. 2 ล้านโดส วัคซีนที่รัฐบาลจีนบริจาค 5 แสนโดส วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าล็อตแรก 2 ล้านโดส วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าล็อตหลัง 1.5 ล้านโดส วัคซีนซิโนแวคที่ได้รับเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 1 ล้านโดส และวัคซีนซิโนแวคที่จะเข้ามาอีก 2 ล้านโดส ซึ่งถือว่าเกินเป้าหมายแผนที่วางไว้ว่าจะฉีดให้ได้ 6 ล้านโดส โดยเมื่อได้วัคซีนมาก็จะกระจายออกไปทันที

สำหรับเดือน มิ.ย. มีเป้าหมายการฉีดให้กับผู้สูงอายุและ 7 โรคเรื้อรัง โดยจัดสรรให้ กทม. 1 ล้านโดส ซึ่งครอบคลุม 2 กลุ่มนี้ที่ลงทะเบียนนัดฉีดวัคซีนผ่านระบบหมอพร้อม อย่างไรก็ตามเมื่อ ศบค.ประกาศชะลอการนัดผ่านระบบหมอพร้อม และ กทม.มีระบบนัดหมายของตัวเองผ่านไทยร่วมใจ อาจเกิดความผิดพลาดเรื่องการบันทึกข้อมูลย้ายรายชื่อ วัน เวลานัดของกลุ่มหมอพร้อมไปยังไทยร่วมใจ

"หาก กทม.ยังไม่สามารถจัดบริการฉีดให้กลุ่มนี้ได้ สธ.จะเก็บตกกลุ่มที่ถูกเลื่อนนัดฉีดในเดือน มิ.ย. ให้ทยอยมาฉีดวัคซีนในจุดฉีดของ สธ.แทน เช่น ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ สถาบันบำราศนราดูร โรงพยาบาลศรีธัญญา โรงพยาบาลราชวิถี สถาบันโรคทรวงอก เป็นต้น ซึ่งการฉีดวัคซีนมีทั้งแอสตร้าเซนเนก้าและซิโนแวคตามการเข้ามาของวัคซีน" นายอนุทิน กล่าว