ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สสส.จับมือพันธมิตร เปิดตัว “แฟนตาซีฟุตบอล” เกมสร้างสรรค์ช่วยดูฟุตบอลได้สนุกขึ้นโดยไม่ต้องเล่นพนัน สวมบทผู้จัดการทีม-วางแผนนักเตะ สะสมคะแนนแลกเงินรางวัลได้จริง


สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน และ Fantopy ประเทศไทย จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวเกมแฟนตาซีฟุตบอล Euro 2021 “Euro you know Show your Talent : ดูบอลสนุกได้โดยไม่ต้องพนัน” เพื่อเชิญชวนเยาวชนและประชาชนที่สนใจเข้าร่วมสนุกกับเกมแฟนตาซีฟุตบอล ลดความเสี่ยงในการไปเล่นพนันฟุตบอล

นายเชาวรินทร์ มาช่วย ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจและการตลาด Fantopy ประเทศไทย เปิดเผยว่า เกมแฟนตาซีฟุตบอลเป็นเรื่องค่อนข้างใหม่ในประเทศไทย แต่คนที่เล่นกีฬาอยู่แล้วจะเข้าใจ และชอบ เพราะเป็นเกมที่ผู้เล่นต้องสวมบทบาทเป็นผู้จัดการทีม ต้องวางแผนการเล่น และวิเคราะห์เลือกตัวนักเตะ ซึ่งหากนักเตะที่ตนเลือกสามารถยิงประตูได้ในสนามแข่งจริง ผู้เล่นเกมก็จะได้แต้มไปด้วย

ทั้งนี้ การจัดทีมของผู้เล่นเกมแต่ละคนจะมีแตกต่างกัน ฉะนั้นทีมของใครที่มีผลรวมคะแนนสูงที่สุดจะเป็นผู้ชนะในเกม ซึ่งผู้ชนะในเกมแต่ละรอบจะได้รางวัล มีทั้งเสื้อฟุตบอล อุปกรณ์การเล่นฟุตบอล รวมถึงเงินรางวัล และจะมีรางวัลพิเศษเป็นแฟรนไชส์อาชีพด้วย ซึ่งน่าจะเหมาะกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน

"ในฟุตบอลยูโรครั้งนี้ เราจะจัดแข่งไปทีละเกมตามรอบการแข่งขันจริง เช่น ในรอบแรกซึ่งเป็นรอบแบ่งกลุ่ม ทีมชาติแต่ละทีมจะลงแข่งทั้งหมด 3 นัด ก็จะเปิดให้จัดทีมแฟนตาซีแข่ง 3 ครั้ง พอถึงรอบที่สองซึ่งเป็นรอบ 16 ทีมสุดท้ายและเตะแบบน็อคเอาท์ ก็จะเป็นการแข่งเกมที่ 4 ไล่ไปเรื่อยจนถึงคู่ชิงชนะเลิศ" นายเชาวรินทร์ กล่าว

นายธนากร คมกฤส เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน กล่าวว่า เกมแฟนตาซีฟุตบอลกับการพนันฟุตบอล มีความเหมือนกันคือผู้เล่นเกมต้องใช้ทักษะความรู้ที่มีต่อเกมฟุตบอล ซึ่งทำให้การชมฟุตบอลสนุกขึ้น และทั้งเกมแฟนตาซีกับการพนันฟุตบอลต่างก็มีรางวัลล่อใจ แต่ที่ต่างกันก็คือการเล่นเกมแฟนตาซีฟุตบอล ผู้เล่นเกมไม่ต้องเสียเงิน ไม่ต้องวางเดิมพัน ไม่มีการตั้งอัตราต่อรองเพื่อสร้างความได้เปรียบแก่เจ้ามือ

"การเล่นเกมแฟนตาซีฟุตบอล ผู้เล่นเกมจึงมีแต่จะได้ ได้ทั้งการโชว์ความรู้ของตน ได้ดูบอลสนุกขึ้น และยังมีโอกาสได้รางวัลโดยไม่ต้องเสียอะไรเลย แฟนตาซีฟุตบอลจึงเป็นทางเลือกที่สร้างสรรค์สำหรับคนที่หลงใหลคลั่งไคล้ฟุตบอล โดยไม่ให้การพนันมาทำลายคุณค่าของฟุตบอล" นายธนากร กล่าว

ด้าน รศ.กุลทิพย์ ศาสตระรุจิ ในฐานะตัวแทน สสส. กล่าวว่า ปัจจุบันต้องยอมรับว่าภูมิทัศน์ของสื่อมีผลต่อการเล่นพนันได้ง่ายขึ้น เพียงมีโทรศัพท์มือถือเพียงเครื่องเดียวก็เล่นได้ โดยเฉพาะเด็กยุคใหม่เก่งออนไลน์ เก่งเทคโนโลยี ซึ่งพ่อแม่อาจจะตามไม่ทัน ดังนั้นเพื่อไม่ให้เด็กๆ ต้องเข้าไปเสี่ยงกับสิ่งเหล่านี้ จึงเป็นหน้าที่เราที่ต้องสร้างความรู้ความเข้าใจ และสร้างสมดุล ของการเรียนรู้เรื่องพวกนี้ เพราะหากเด็กหลงเข้าสู่วังวนของการพนันแล้ว ย่อมมีความเสี่ยงมากมายที่จะตามมา

อนึ่ง เยาวชนและประชาชนที่สนใจเกมแฟนตาซีฟุตบอล Euro 2020 “Euro you know Show your Talent : ดูบอลสนุกได้โดยไม่ต้องพนัน” สามารถเข้าไปติดตามได้ที่เพจเฟซบุ๊ก: มูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน และ fantopy.com และสามารถร่วมสนุกได้ทางเว็บไซต์ euro.fantopy.com