ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ลูกชายผู้เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 เผย สปสช.จ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นรวดเร็ว ยื่นเรื่องเมื่อ 31 พ.ค. คณะอนุกรรมการฯ พิจารณา 2 มิ.ย. วันที่ 4 มิ.ย. ได้รับเงินโอนเข้าบัญชีแล้ว


นายสถาพร ม่วงวัง บุตรชายของนายสมชาย ม่วงวัง ชาวจังหวัดปทุมธานี อายุ 50 ปี ที่เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 เปิดเผยว่า หลังจากกรณีการเสียชีวิตของบิดา ได้ยื่นคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ไปเมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2564 โดยยื่นที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานีเพราะบิดาเสียชีวิตในพื้นที่จังหวัดนี้ หลังจากรับเรื่องแล้วทาง สปสช.ก็พิจารณาอย่างรวดเร็ว ใช้เวลาเพียง 1-2 วันก็มีการอนุมัติเงินช่วยเหลือเบื้องต้นแล้วโดยมีการโอนเงินเมื่อเช้าวันที่ 4 มิ.ย. 2564 ซึ่งถือว่ารวดเร็วมาก

นายสถาพร กล่าวว่า ในตอนแรกตนไม่เคยคิดว่าจะได้รับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นเพราะแพทย์ก็ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าเกิดจากวัคซีนโควิด-19 ได้แต่คิดแค่ว่าคงไม่ได้แน่นอน อย่างไรก็ตาม การพิจารณาจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นของ สปสช. ไม่ได้ต้องการพิสูจน์ความถูกผิด แต่อยากช่วยเหลือครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบ และขั้นตอนก็ไม่ยุ่งยาก เพียงเรียบเรียงไทม์ไลน์ให้ละเอียดตั้งแต่วันที่ไปฉีดจนถึงวันที่เสียชีวิต จากนั้นก็กรอกข้อมูลในคำร้องพร้อมกับแนบสำเนาบัตรประชาชนของผู้ยื่น ของผู้เสียชีวิต และสำเนาหน้าบัญชีธนาคารเท่านั้น

อนึ่ง กรณีของนายสมชาย มีอาการอาการแน่นหน้าอกและเสียชีวิตหลังรับวัคซีนโควิด-19 ได้ 5 วัน ซึ่งผู้ได้รับผลกระทบยังเป็นผู้หารายได้หลักของครอบครัว ทางคณะอนุกรรมการของ สปสช.เขต 4 สระบุรี จึงลงมติเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2564 ให้จ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นจำนวน 400,000 บาท