ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.เขต 4 สระบุรี จ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นผู้เสียหายจากวัคซีนโควิด-19 รวม 8 ราย เป็นเงินกว่า 4.69 แสนบาท ผู้เสียชีวิต 1 รายล่าสุดจ่ายเต็ม 4 แสนบาท พร้อมจ่ายใน 5 วันหลังอนุมัติ 


นพ.ชลอ ศานติวรางคณา ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 4 สระบุรี เปิดเผยว่า ในพื้นที่เขต 4 สระบุรี ซึ่งรับผิดชอบ 8 จังหวัดได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ลพบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง และนครนายก ได้มีการพิจารณาการจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นกรณีผู้รับบริการได้รับความเสียหาย จากการรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้วจำนวน 8 ราย รวมเป็นเงิน 469,500 บาท

ทั้งนี้ แบ่งเป็นชาย 2 ราย และหญิง 6 ราย อายุระหว่าง 23-50 ปี โดยครึ่งหนึ่งเป็นอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย จำนวน 4 ราย เป็นอาการเจ็บป่วยรุนแรงที่ต้องนอนโรงพยาบาล 3 ราย และเสียชีวิต 1 ราย โดยเกณฑ์การจ่ายในกรณีเสียชีวิตหรือทุพพลภาพถาวรจะได้รับการช่วยเหลือไม่เกิน 4 แสนบาท กรณีสูญเสียอวัยวะหรือพิการช่วยเหลือไม่เกิน 2.4 แสนบาท และกรณีเกิดภาวะเจ็บป่วยที่ต้องรับการรักษาไม่เกิน 1 แสนบาท

สำหรับกรณีผู้ที่เสียชีวิตคือ นายสมชาย ม่วงวัง อายุ 50 ปี ซึ่งรับวัคซีนโควิด-19 ที่ จ.ปทุมธานี คณะอนุกรรมการพิจารณาวินิจฉัยคำร้องฯ มีความเห็นว่าได้รับความเสียหาย เป็นอาการที่เกิดหลังจากการรับวัคซีน มีอาการแน่นหน้าอกตลอด และเสียชีวิตหลังได้รับวัคซีน 5 วัน และผู้ได้รับผลกระทบเป็นหัวหน้าครอบครัวที่ต้องเป็นผู้ดูแลบิดา มารดา และเป็นผู้หารายได้หลัก จึงลงมติเสนอจ่ายเงินช่วยเหลือ 400,000 บาท

นพ.ชลอ กล่าวว่า การพิจารณาจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นนี้ไม่ต้องรอผลการตรวจพิสูจน์ เพราะใช้หลักการช่วยเหลือเบื้องต้นไม่ต้องพิสูจน์ถูกผิด แม้อาจเป็นเรื่องของเหตุสุดวิสัย และพิจารณาจ่ายเงินช่วยเหลือไปแล้ว ภายหลังหากพิสูจน์ทางการแพทย์แล้วพบว่าไม่เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ก็จะไม่มีการเรียกเงินคืน เนื่องจากถือว่าเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น ซึ่งเป็นกลไกทางสังคมในการให้ความช่วยเหลือ ไม่ใช่กลไกทางการแพทย์ที่พิสูจน์สาเหตุ จึงต้องมีความรวดเร็วเพื่อบรรเทาผลที่เกิดขึ้น

"การช่วยเหลือนี้ครอบคลุมประชาชนไทยทุกคน ทุกสิทธิการรักษา ที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 เฉพาะที่รัฐบาลจัดหาให้เท่านั้น โดยหากได้รับความเสียหาย ได้รับผลกระทบ หรือเสียชีวิต สามารถยื่นคำร้องได้ทันที เมื่อคณะอนุกรรมการฯ ได้รับเรื่องและมีมติอนุมัติช่วยเหลือแล้วนั้น จะพิจารณาจ่ายเงินช่วยเหลือภายใน 5 วัน ส่วนจะช่วยเหลือจำนวนเท่าใดนั้น เป็นการพิจารณาของอนุกรรมการฯ ตามภาวะความรุนแรง" นพ.ชลอ กล่าว

นพ.ชลอ กล่าวอีกว่า หากประชาชนที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 สงสัยว่าจะมีอาการเจ็บป่วยที่มีเหตุจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 รวมถึงในกรณีที่เสียชีวิต ทั้งตัวผู้ฉีดวัคซีนหรือญาติสามารถยื่นคำร้องได้ที่โรงพยาบาลที่รับฉีดวัคซีน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และสำนักงาน สปสช. ได้ทันที โดยจะมีคณะอนุกรรมการฯ ระดับพื้นที่พิจารณาคำร้อง หรือสามารถติดต่อผ่านช่องทางโซเชียลได้ที่เฟซบุ๊ก สปสช.เขต 4 สระบุรี ตลอดเวลา