ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.รับคำร้องช่วยเหลือเบื้องต้น ครอบครัวผู้ใหญ่บ้าน จ.แพร่ กรณีเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 เตรียมพิจารณา 4 มิ.ย.นี้ เร่งบรรเทาผลกระทบ-ไม่ต้องรอผลพิสูจน์ทางการแพทย์


นพ.เติมชัย เต็มยิ่งยง ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 1 เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สปสช.ได้รับคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นกรณีได้รับความเสียหายจากการรับวัคซีนโควิด-19 จากครอบครัวของ นายอุดร เย็นจิตร แล้ว โดยจะพิจารณาคำร้องในวันที่ 4 มิ.ย. 2564 หลังจากนั้น สปสช.จะจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นโดยเร็ว ภายในระยะเวลา 5 วัน

ทั้งนี้ กรณีของนายอุดร ซึ่งเป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 ต.ห้วยม้า อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2564 ซึ่งในคืนถัดมาได้มีอาการเจ็บป่วยฉุกเฉิน และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแพร่ ก่อนเสียชีวิตลงในเวลาต่อมา โดยสาเหตุที่ชัดเจนอยู่ระหว่างรอผลชันสูตรทางการแพทย์

ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา สปสช.ได้ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ (สสจ.) โรงพยาบาลแพร่ และฝ่ายปกครองอำเภอเมืองแพร่ ลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมบ้านครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมทั้งเก็บข้อมูลความเดือดร้อน ความเสียหาย และเศรษฐานะของครอบครัวผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม เพื่อนำไปใช้ประกอบการพิจารณาจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นต่อไป

นพ.เติมชัย กล่าวว่า สำหรับการจ่ายเงินนี้ ถือเป็นเงินช่วยเหลือเบื้องต้นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ที่ได้รับความเสียหาย จากการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยไม่ต้องรอผลพิสูจน์ถูกผิด ดังนั้นผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่จัดสรรโดยรัฐบาลได้รับความเสียหาย เจ็บป่วย หรือเสียชีวิต สามารถติดต่อ สปสช. เพื่อยื่นคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นได้ทันที

"ที่ผ่านมา สปสช.เขต 1 เชียงใหม่ ได้ประชุมคณะอนุกรรมการฯ เพื่อพิจารณาจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้ที่ได้รับความเสียหายไปแล้ว 2 ครั้ง เมื่อวันที่ 19 และ 28 พ.ค. โดยพิจารณาช่วยเหลือไปแล้วจำนวน 77 ราย รวมเป็นเงินช่วยเหลือจำนวน 242,000 บาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นความเสียหายเล็กน้อย" นพ.เติมชัย กล่าว

นายสมศักดิ์  สุขประเสริฐ นายอำเภอเมืองแพร่ กล่าวว่า ในเบื้องต้นทราบว่าผู้เสียชีวิตมีภาวะป่วยเป็นไทรอยด์ แต่ด้วยเป็นกรณีที่เกิดเหตุหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ประมาณ 1 วัน จึงยังต้องรอผลชันสูตรสาเหตุของการเสียชีวิตที่ชัดเจนก่อน ซึ่งเบื้องต้นนอกจาก สปสช.แล้ว ยังมีกองทุนกำนันผู้ใหญ่บ้านของทางจังหวัดที่ได้ให้การช่วยเหลือครอบครัวไปแล้วก่อนหน้านี้

ด้าน นางเนตรนภา เย็นจิตร ภรรยาผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ภายหลังการฉีดวัคซีนโควิด-19 สามียังคงทำงานตามปกติ ทั้งในวันที่รับการฉีดและวันรุ่งขึ้น โดยคืนเกิดเหตุสามีได้เข้านอนประมาณ 3 ทุ่ม ซึ่งขณะนั้นได้ยินเสียงหายใจแรงตนจึงรีบไปดู และพบว่ามีอาการหายใจติดขัด จึงรีบนำส่งโรงพยาบาล ก่อนเสียชีวิตในเวลาต่อมา ส่วนจะเกี่ยวกับวัคซีนหรือไม่นั้นคงต้องรอการชันสูตร