ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐอเมริกา (Centers for Disease Control and Prevention : CDC) แสดงให้เห็นว่ามีประชากรเกินครึ่งประเทศได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้ว

แบ่งออกเป็น 49.5% หรือ 164 ล้านคน ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส และอีก 39% หรือ 131 ได้รับครบโดสแล้ว

ตัวเลขดังกล่าว เป็นผลการดำเนินการหลังจากที่สหรัฐอเมริกาเปิดฉีดวัคซีนตั้งแต่กลางเดือน เม.ย. และอนุมัติให้ใช้วัคซีน Pfizer สำหรับผู้ที่อายุ 12 ปีขึ้นไป

ทีมวอร์รูมทำเนียบขาวซึ่งทำหน้าที่บริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 ประกาศว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกา เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของเป้าหมายสำคัญ พร้อมกับกล่าวชื่นชมทุกภาคส่วนที่มีส่วนร่วมในบทบาทสำคัญครั้งนี้

“เป็นเพราะทุกคนที่มีส่วนร่วมในการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 จนจบกระบวนการ ทุกคนไม่เพียงแต่มีความรับผิดชอบต่อสุขภาพตนเอง และครอบครัวเท่านั้น แต่ยังมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบต่อสุขภาพของผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนอันเนื่องมากจากเหตุผลจากทางการแพทย์ด้วย พวกคุณมีส่วนรับผิดชอบต่อประเทศนี้ด้วย” นายแอนดี สลาวิตต์ ที่ปรึกษาด้านโรควิด-19 ของทำเนียบขาว ระบุเมื่อวันที่ 25 เม.ย. ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าตัวเลขในภาพใหญ่ในสหรัฐฯ จะคืบหน้าเป็นอย่างมาก แต่ก็ยังมีรายงานถึงความแตกต่างกันของการรับวัคซีนในแต่ละรัฐ 

ทว่าข้อมูลจาก CDC เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2564 ระบุว่า “9 รัฐสำคัญ” ประกอบด้วย นิวเม็กซิโก เวอร์มอนต์ นิวแฮมป์เชียร์ เมสสาชูเซตต์ คอนเนตติคัต เมน นิวเจอร์ซีย์ และโรดไอแลนด์ มีผู้สูงอายุมากถึง 70% ที่ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส

ส่วนประชาชนชาวอเมริกาที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว ไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากอีกต่อไป

“สำหรับประชาชนชาวอเมริกันที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว สามารถเข้าร่วมกิจกรรมทั้งใน และนอกอาคาร โดยไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัย หรือการเว้นระยะห่าง นอกจากนี้ผู้ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วสามารถทำกิจกรรมหรือทำในสิ่งที่อยากทำได้หลังจากที่ต้องหยุดลงในระหว่างสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ผ่านมา” ดร. โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการ CDC ระบุ 

อย่างไรก็ดี ทาง CDC ได้มีข้อแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยในบางสถานที่ เช่น การรับบริการขนส่งสาธารณะ ศูนย์บริการสุขภาพ หรือในสถานที่ที่รัฐบาล-รัฐบาลท้องถิ่น หรือทางภาคธุรกิจที่ได้มีการร้องขอ 

สำหรับบางกลุ่มที่ยังจำเป็นต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย ได้แก่ ผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนครบจำนวนโดส หรือผู้ที่ได้รับวัคซีนครบจำนวนแต่ยังไม่ถึง 2 สัปดาห์ รวมไปถึงเด็กอายุยังไม่เข้าเกณฑ์ในการเข้ารับวัคซีนเป็นต้น 

ทั้งหมดทั้งมวลนี้ นับเป็นอีกหนึ่งความตั้งใจของประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน ที่ได้พุ่งเป้าไปที่เรื่องของการจัดการปัญหาโควิด-19 นับตั้งแต่วันที่ก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา และได้ระบุถึงเป้าหมายในการทำงานใน 100 วันแรกของการเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผ่านนโยบายสำคัญ “ให้ชาวอเมริกาเข้าถึงวัคซีน 100 ล้านโดส”  ก่อนจะทำสำเร็จในวันที่ 75 ของการทำงาน 100 วันแรก และได้ทำการขยายเป้าหมายใหม่เพิ่มขึ้นเป็น “200 ล้านโดส” 

มากไปกว่านั้น เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ที่ผ่านมา โจ ไบเดน ยังได้ปักหมุดหมายสำคัญใหม่ว่า ชาวอเมริกันในวัยผู้ใหญ่ราว 70% ของประชากรทั้งหมด จะได้รับวัคซีนโควิด-19 อย่างน้อย 1 โดส และจะมีประชากรวัยผู้ใหญ่ราว 160 ล้านคนที่จะต้องได้รับวัคซีนครบโดส ก่อนถึงวันชาติสหรัฐฯ ในวันที่ 4 กรกฎาคม นี้  

เพื่อที่จะให้ชาวอเมริกันสามารถรวมกลุ่มเล็กๆ  ได้ฉลองในวันชาติสหรัฐฯ ไม่ว่าจะกับเพื่อน ครอบครัว หรือกับบุคคลอันเป็นที่รัก 

“ถ้าเราสามารถทำในส่วนนี้ได้ สหรัฐอเมริกาจะมีประชาชนที่ได้รับวัคซีนครบโดสในไม่ช้า เศรษฐกิจของเราจะได้รับการฟื้นตัว ลูกหลานของเราจะสามารถไปโรงเรียนได้อย่างปกติ และเราจะพิสูจน์ให้เห็นว่าประเทศนี้นั้นสามารถทำอะไรได้หลายอย่าง” นายโจ ไบเดน กล่าว 

ถ้าเราสามารถทำได้สำเร็จ จะถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญที่จะทำให้ชาวอเมริกันนั้นได้กลับไปใช้ชีวิตปกติ” คือสิ่งที่ ไบเดน ประกาศเอาไว้ 

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังสั่งการให้ร้านขายยาในพื้นที่เปิดให้ประชาชนให้สามารถ walk-in เพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนได้โดยไม่ต้องจองคิวล่วงหน้า นอกเหนือจากนั้น สำนักงานจัดการภาวะฉุกเฉินกลาง สหรัฐฯ (FEMA) ยังได้ร่วมสนับสนุนรถป็อปอัพ และรถโมบายคลินิกเคลื่อนที่ เพื่อป้องกันปัญหาในระหว่างการฉีดวัคซีนอีกด้วย

ทั้งหมดนี้ คือสิ่งที่ ‘โจ ไบเดน’ ทำ และทำได้สำเร็จ สะท้อนถึงความเอาจริงเอาจัง ความใส่ใจ และเป็นวิสัยทัศน์อันพึงมีของผู้นำประเทศอย่างแท้จริง

อ้างอิง : 
https://abcnews.go.com/Health/half-us-adults-now-fully-vaccinated-covid-19/story?id=77860393&cid=social_twitter_abcn

https://www.cnbc.com/2021/05/04/covid-vaccines-biden-wants-70percent-with-at-least-1-shot-by-july-4.html

https://www.bloomberg.com/news/articles/2021-05-13/cdc-to-loosen-mask-guidance-for-vaccinated-people-in-most-places