ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กทม.เตรียมเปิดให้ประชาชนทั่วไปจองคิวฉีดวัคซีนโควิด-19 ผ่านรูปแบบ web based แทนระบบ "หมอพร้อม" เร่งจัดสรร มิ.ย.-ก.ค.นี้ ตามเป้าหมาย 5 ล้านคนใน 2 เดือน


ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า กทม.ได้มีการหารือถึงแนวทางที่จะให้ประชาชนในพื้นที่ กทม.ทุกคน สามารถลงทะเบียนเพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้อย่างทั่วถึงและแบ่งเบาภาระของแอปพลิเคชั่น “หมอพร้อม” โดยอาจจะเป็นในรูปแบบของ web based ซึ่งจะใช้สำหรับการจองคิวฉีดวัคซีนโดยเฉพาะ

ทั้งนี้ ระบบดังกล่าวจะไม่ซ้ำซ้อนกับ “หมอพร้อม” เนื่องจากขณะนี้ผู้ที่ลงทะเบียนกับหมอพร้อมจะเป็นผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไป และผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่มโรค โดยนัดเข้ารับการฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาล ส่วนระบบ web based นั้นจะใช้สำหรับการลงทะเบียนผู้ที่อายุระหว่าง 18-59 ปี และนัดรับการฉีดวัคซีนที่จุดบริการนอกโรงพยาบาล 25 จุด

"จะมีการประสานหอการค้าไทย และร้านสะดวกซื้อ อาทิ เซเว่นอีเลฟเว่น เข้าร่วมระบบดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนสามารถลงทะเบียนจองคิวได้อย่างทั่วถึงในทุกพื้นที่ ซึ่งคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนเรื่องระบบดังกล่าว" ร.ต.อ.พงศกร กล่าว

ด้าน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการ กทม. กล่าวว่า ในเดือน มิ.ย.-ก.ค. 2564 กทม.จะได้รับการจัดสรรวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เดือนละ 2.5 ล้านโด๊ส รวม 2 เดือน 5 ล้านโด๊ส โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ กทม.เร่งดำเนินการฉีดให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน โดย กทม.มีแผนบริหารจัดการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชน 2.5 ล้านคนต่อเดือน

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า จะกระจายการฉีดวัคซีนภายในโรงพยาบาลทั้ง 126 แห่ง ซึ่งมีศักยภาพในการฉีดไม่น้อยกว่าวันละ 20,000 คน และจุดบริการฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาลอีก 25 แห่ง ซึ่งมีศักยภาพในการฉีดวันละ 38,000-50,000 คน จึงคาดการณ์ว่าจะสามารถฉีดวัคซีนได้ไม่น้อยกว่า 60,000 คนต่อวัน โดยจะเป็นการฉีดให้กับกลุ่มประชาชนทั่วไป ซึ่งเชื่อว่าจะครบ 5 ล้านคนตามเป้าหมายที่กำหนด