ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

2 แม่ลูกป่วยโควิด-19 ใช้สิทธิ “ประกันสังคม-บัตรทอง” รักษาฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย


น.ส.เนตรนภา แก่นเมือง ผู้ประกอบการด้านงานอีเวนท์ เปิดเผยว่า ตนเองและมารดาป่วยเป็นโควิด-19 ปัจจุบันรักษาหายแล้ว ขณะนี้อยู่ในช่วงของการกักตัวให้ครบกำหนด โดยการรักษานั้น ตนเองใช้สิทธิประกันสังคม ส่วนมารดาใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ซึ่งทั้งสองคนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาเพิ่มเติมแต่อย่างใด

น.ส.เนตรนภา กล่าวว่า ตนเองและมารดาเข้าตรวจเพื่อหาเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาลจุฬาภรณ์เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2564 และรู้ผลว่าติดเชื้อเมื่อวันที่ 17 เมษายน ซึ่งในขณะนั้นทางโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ไม่มีเตียงรองรับ ตนเองจึงติดต่อไปยังเบอร์สายด่วนต่างๆ เช่น สายด่วน สปสช. 1330 และ 1668 1669 รวมถึงไลน์สบายดีบอต ซึ่งก็จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับมาทุกวันด้วยคำตอบเดียวกันว่า ยังไม่สามารถหาเตียงได้ เนื่องจากคิวเต็ม 

อย่างไรก็ตาม ในภายหลังทางโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ได้ติดต่อประสานงานในการหาเตียงให้ ซึ่งตนเองนั้นได้รับเข้าการรักษาที่สถาบันบําบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) จ.ปทุมธานี ในวันที่ 24 เมษายน 2564 ส่วนมารดานั้นได้เตียงใน Hospitel ก่อนหน้าตนเองประมาณ 2-3 วัน

น.ส.เนตรนภา กล่าวว่า ในระหว่างรอเตียงนั้น ทางโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ก็ให้กักตัวอยู่ที่บ้าน มีการประเมินว่าสภาพแวดล้อมภายในบ้านเหมาะสม หรือมีการแยกพื้นที่ชัดเจนหรือไม่ โดยโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ก็มีการติดตามอาการตลอดเวลา ซึ่งจะมีกลุ่มไลน์ที่มีทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่คอยสอบถามและ Video Call อยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ทางโรงพยาบาลก็จะมีให้แจ้งข้อมูลลงไปในกลุ่มถึงเรื่องของสิทธิการรักษา และทางโรงพยาบาลก็เป็นฝ่ายดำเนินการในเรื่องของการรักษาให้ทั้งหมด โดยไม่มีค่าใช้จ่าย 

“ตั้งแต่ติดโควิด-19 ก็ไม่มีรายได้ เนื่องจากที่บ้านประกอบอาชีพค้าขาย ตนเองทำเกี่ยวกับอีเวนท์ โดยในช่วงแรกก็อยากจะไปรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน แต่ก็มีความกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย เพราะกลัวถูกเรียกเก็บย้อนหลัง จึงเลยตัดสินใจเข้ารักษาในโรงพยาบาลรัฐ เมื่อรู้ว่าการรักษานั้นฟรีทุกอย่างก็รู้สึกอุ่นใจ และคลายความกังวล ซึ่งการเข้าไปรักษาที่โรงพยาบาลรัฐก็ได้รับบริการอย่างดีทุกอย่าง” น.ส.เนตรนภา กล่าว