ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมช.สธ.เผยความพร้อม "รพ.มงกุฎวัฒนะ" ดูแลผู้ติดเชื้อโควิดอาการรุนแรงสีเหลืองเข้ม-แดงจากเรือนจำ ระบุใช้ระบบ Co Link เชื่อมโยงข้อมูลจัดการเตียงใน กทม.


นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยในการประชุมเตรียมความพร้อมด้านการรักษาพยาบาลและป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล และการบริหารจัดการเตียงในเขตกรุงเทพมหานคร (กทม.) เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2564 ตอนหนึ่งว่า จากการตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ พบว่ามีความพร้อมในการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากเรือนจำที่มีอาการรุนแรง

ทั้งนี้ ทางโรงพยาบาลได้เปิดเตียงสำหรับผู้ป่วยอาการสีแดง 48 เตียง และเตียงสำหรับผู้ป่วยอาการสีเหลืองเข้ม ที่สามารถใช้เครื่องออกซิเจนไฮโฟลว์ได้อีก 150 เตียง โดยคาดว่าจะเปิดได้ในวันที่ 18 พ.ค.นี้ แต่จะต้องจัดบุคลากรทางการแพทย์ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเข้ามาช่วยกันดูแลผู้ป่วย

ขณะเดียวกันทางโรงพยาบาลราชทัณฑ์ มีความพร้อมในการดูแลผู้ติดเชื้อสีเขียวและสีเหลือง โดยจะมีอาสาสมัครเรือนจำคัดแยกอาการผู้ติดเชื้อ พร้อมกันนี้ยังมีแนวทางการให้ยาฟาวิพิราเวียร์สำหรับกลุ่มที่ไม่มีอาการ แต่มีปัจจัยเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุหรือมีโรคประจำตัว และกลุ่มที่เริ่มมีอาการแล้ว

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมดังกล่าวยังได้เห็นชอบให้บูรณาการการบริหารจัดการเตียงผู้ป่วยโควิดใน กทม. โดยให้มีจุดคัดแยกอาการผู้ติดเชื้อ 3 จุด คือ โรงพยาบาลบุษราคัม ดูแลกรุงเทพโซนเหนือ ศูนย์แรกรับ-ส่งต่อนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ดูแลกรุงเทพโซนกลาง และโรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน ดูแลกรุงเทพโซนใต้

นายสาธิต กล่าวว่า การบริหารจัดการเตียงผู้ติดเชื้อโควิดใน กทม.ให้ใช้ระบบเชื่อมโยงข้อมูลทั้งหมดหรือ Co Link ซึ่งจะรับข้อมูลผู้ติดเชื้อมาจากระบบห้องปฏิบัติการรวม (Co Lab) ระบบการค้นหาเชิงรุกรวม (Co Finding) รวมถึงข้อมูลระบบเตียงรวม (Co Ward) โดยจะประเมินและคัดแยกระดับอาการสีเขียวเหลืองแดง พร้อมส่งเข้าสู่ระบบการรักษาตามอาการต่อไป ซึ่งระบบนี้จะช่วยให้การบริหารจัดการสะดวกและคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

นายสาธิต กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ติดเชื้อกลุ่มแคมป์คนงานก่อสร้างที่พบจำนวนมาก โดยเฉพาะเขตหลักสี่และวัฒนาซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าว สธ.มีนโยบายส่งผู้ติดเชื้อแรงงานต่างด้าวอาการสีเขียวรักษาที่โรงพยาบาลสนาม จ.สมุทรสาคร รวมถึงกำลังหารือให้โรงพยาบาลเอกชนช่วยรับผู้ติดเชื้อสีเขียวกลุ่มต่างด้าวด้วย เนื่องจากยังมีเตียงสีเขียวว่างจำนวนมาก

ในส่วนของกลุ่มสีเหลือง ขณะนี้มีศูนย์แรกรับ-ส่งต่อนิมิบุตร และสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติ บรมราชชนนี รองรับบางส่วน และอยู่ระหว่างหารือให้โรงพยาบาลบุษราคัม ช่วยรับบางส่วน ขณะเดียวกันยังได้หารือร่วมกับโรงพยาบาลเอกชน ถึงความเป็นไปได้ในการขยายเตียงอาการสีเหลืองเข้มและสีแดง

"ทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อปรับเพิ่มอัตราจ่ายค่าบริการรักษาพยาบาลโควิดในบางรายการที่ยังไม่มีกำหนด รวมทั้งปรับเพิ่มอัตราค่าห้องและพยาบาลไอซียู" นายสาธิต กล่าว