ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"อนุทิน" หนุนหน่วยงานรัฐ-เอกชน รวมตัวขอรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 มาได้เป็นครอบครัว หรือจัดสถานที่แล้วรับวัคซีนไปฉีดเอง ช่วยเพิ่มการเข้าถึง-แบ่งเบาภารกิจสาธารณสุข


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า การที่หน่วยงานองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน รวมทั้งสมาชิกในครอบครัว รวมกลุ่มกันทำหนังสือมายังกรมควบคุมโรค เพื่อขอรับวัคซีน ทั้งขอรับการฉีดที่สถานบริการ รวมถึงการจัดสถานที่และบุคลากรฉีดวัคซีนเอง รูปแบบนี้จะช่วยแบ่งเบาภารกิจของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้อย่างมาก

ทั้งนี้ ตัวอย่างเช่น กระทรวงคมนาคมใช้สถานีกลางบางซื่อ เพื่อจัดฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรในระบบขนส่งสาธารณะ หรือทางกองทัพที่มีพื้นที่และหน่วยพยาบาลดำเนินการฉีดเองได้ รวมถึงกรณีสำนักงานประกันสังคม ที่ระบุว่าจะจัดฉีดให้กับผู้ประกันตน เป็นต้น โดยเมื่อใครทำการฉีดแล้วก็จะตัดบัญชีออกจากจังหวัดต้นทาง

นายอนุทิน กล่าวว่า สำหรับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในระยะนี้ เป็นคลัสเตอร์หลักที่มาจากเรือนจำซึ่งเป็นพื้นที่ปิด และไซต์ก่อสร้างเขตหลักสี่ ซึ่งขณะนี้ได้สั่งปิดแล้วและทำเป็นโรงพยาบาลสนาม โดยทั้งหมดจะใช้มาตรการ Bubble and Seal เพื่อไม่ให้มีการแพร่เชื้อสู่ภายนอก พร้อมคัดแยกประเภทผู้ป่วยเป็นกลุ่มเขียว เหลือง แดง 

"สถานการณ์ถือว่ายังควบคุมได้ ไม่ถึงขั้นต้องเพิ่มมาตรการ ส่วนที่มีการผ่อนคลายการรับประทานอาหารในร้าน ขอให้ทุกคนยังคงมาตรการป้องกันควบคุมโรค ทั้งเว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก ล้างมือ หรือทำงานที่บ้าน และหลังการผ่อนคลายมาตรการจะมีการประเมินสถานการณ์ หากมีความจำเป็นก็สามารถเข้มมาตรการขึ้นมาได้ ซึ่งการผ่อนคลายและกลับมาเข้มไม่ได้แปลว่าบริหารล้มเหลว เพราะหลายประเทศมีการผ่อนคลายและกลับมาเข้มเช่นกัน" นายอนุทินกล่าว