ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.ปิยะเวท-ศูนย์อนามัยวัดมักกะสัน เตรียมยื่นมือช่วยเหลือ ตรวจคัดกรองชาวบ้าน "ชุมชนริมคลองสามเสน" หลังผ่านมาอาทิตย์กว่ายังไม่มีหน่วยงานดูแล หวั่นระบาดหนักเป็นคลัสเตอร์ใหม่ กทม.


นายสมนึก ทัพน้อย อดีตผู้ประธานชุมชนริมคลองสามเสน เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยกับ “The Coverage” ตอนหนึ่งว่า ขณะนี้โรงพยาบาลปิยะเวท จะเข้ามาทำการตรวจคัดกรองเชื้อโควิด-19 เชิงรุกให้กับชาวบ้านในชุมชน วันที่ 14 พ.ค. 2564 รวม 400 คน และทางศูนย์อนามัยวัดมักกะสัน เขตราชเทวี จะเข้ามาทำการตรวจคัดกรองให้อีก 400 คน ในวันที่ 15 พ.ค. 2564

นายสมนึก กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ในชุมชนริมคลองสามเสนปัจจุบันเริ่มวิกฤติ โดยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นในวันเดียวจาก 41 เป็น 45 ราย และมีกลุ่มเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากราว 60 เป็น 80 ราย ซึ่งยังไม่ทราบว่าเมื่อมีการตรวจคัดกรองแล้วจะมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกเท่าไร ดังนั้นหากภายในสัปดาห์นี้ยังไม่มีหน่วยงานเข้ามาดูแล จึงมองว่าชุมชนนี้จะกลายเป็นคลัสเตอร์ใหม่ใน กทม. อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ช่วงที่ผ่านมาชาวบ้านในชุมชนได้มีการติดต่อยื่นหนังสือไปยังผู้อำนวยการเขตราชเทวี หากแต่ยังไม่ได้รับคำตอบ และยังไม่มีหน่วยงานใดที่จะเข้ามาดูแลเรื่องการตรวจคัดกรองโควิด-19 ของคนในชุมชน ฉะนั้นชาวบ้านในชุมชนจึงจำเป็นต้องดูแลตัวเองเบื้องต้น เช่น ปิดชุมชนไม่ให้มีการเข้าออก ตั้งจุดคัดกรอง และจัดทำครัวกลางเพื่อดูแลผู้ที่ต้องกักตัวในชุมชน เป็นต้น

ขณะเดียวกันแม้จะมีชาวบ้านบางส่วนที่ออกไปตรวจหาเชื้อ แต่ในระหว่างที่รอผลนั้นก็จะต้องกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ และกว่าที่ผลจะออกมาก็ต้องรอประมาณ 2-3 วัน ทำให้ชาวบ้านในชุมชนเองเริ่มเกิดความกังวลว่าตัวเองจะติดเชื้อ เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน เพราะลักษณะชุมชนนั้นค่อนข้างแออัด และบ้านแต่หลังอยู่ติดกัน 

"ในตอนนี้สิ่งที่ชาวบ้านในชุมชนต้องการมากที่สุด ก็คือการเข้ามาตรวจคัดกรองเชิงรุก เพราะที่ผ่านมาเราก็ได้ติดต่อหน่วยงานไปแล้ว แต่ก็ไม่รับการตอบรับ จนในวันนี้ก็เริ่มมีหน่วยงานติดต่อเข้ามาเพื่อช่วยเหลือมากขึ้น หลังจากที่ได้มีการออกสื่อต่างๆ โดยตลอดกว่า 11 วันที่ชุมชนต้องดูแลตัวเอง เพิ่งจะมาเห็นผลวันนี้" นายสมนึก กล่าว