ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อสส.คู้บอน วอนรัฐตรวจคัดกรองเชิงรุกพื้นที่ "คู้บอน 13" จุดเชื่อมต่อหลายชุมชน โอด! เจ้าหน้าที่ยังขาดอุปกรณ์ป้องกัน ต้องซื้อหากันเอง


นางนิรมล สง่าเพ็ชร์ อาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) ศูนย์ 69 เขตคันนายาว กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยกับ “The Coverage” ตอนหนึ่งว่า ขณะนี้ อสส. ยังต้องการการสนับสนุนอุปกรณ์ป้องกันโรคเพื่อใช้ในการทำงานเชิงรุก เช่น เจลล้างมือ หน้ากากอนามัย ชุด PPE ถุงมือ เจลล้างมือ Face shield โดยปัจจุบันยังต้องหาซื้อกันเอง

นางนิรมล กล่าวว่า แม้ว่าทางศูนย์สาธารณสุขจะมีอุปกรณ์ให้ แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ และในขณะลงพื้นที่ก็ต้องนำไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านด้วย ฉะนั้นเมื่ออุปกรณ์ขาดแคลน จึงเป็นอุปสรรคที่จะทำงานเชิงรุกได้

นางนิรมล กล่าวต่อว่า จนถึงขณะนี้ ชุมชนคู้บอนยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาตรวจโควิด-19 เชิงรุก ทำให้ในบางชุมชนเองยังไม่ทราบว่ามีผู้ติดเชื้อหรือไม่ โดยเฉพาะบริเวณซอยคู้บอน 13 ซึ่งเป็นพื้นที่ที่สามารถเชื่อมต่อได้หลายชุมชน เช่น ชุมชนเฉลิมสุข ชุมชนจินดาบำรุง ชุมชนผู้ใหญ่ชม และซอยคู้บอน 25 โดยในพื้นที่ยังมีบริเวณที่เป็นชุมชนแออัดและโรงเรียนด้วย

นางนิรมล กล่าวว่า อยากฝากให้รัฐบาลให้ความสำคัญกับวัคซีน ด้วยการจัดหาวัคซีนที่ดีมาให้แก่ประชาชน เนื่องจากไม่สามารถทราบได้ว่าวัคซีนที่มีอยู่เมื่อมีการฉีดไปแล้ว จะเกิดผลกระทบอย่างไร ซึ่ง อสส.เองก็มีครอบครัวที่จะต้องดูแลเช่นกัน ขณะเดียวกัน อสส.ก็จะต้องสามารถเข้าไปดูแลประชาชนได้ทันทีเมื่อเกิดปัญหา

“อยากให้รัฐให้ความสำคัญกับประชาชนให้เท่าเทียมกัน สิ่งใดดีที่สุดก็อยากจะให้ทำสิ่งนั้นก่อน เพราะถ้าทุกคนต้องถูกพักหรือหยุดงาน ก็จะเกิดความลำบากอย่างมากในการดำรงชีวิต” นางนิรมล กล่าว

นางนิรมล กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ติดเชื้อในคู้บอนมีเพียง 1-2 รายเท่านั้น ในช่วงปลายเดือน เม.ย. และได้รับความช่วยเหลือในการส่งตัวเข้ารักษาแล้ว ซึ่งบางชุมชนก็ไม่มีผู้ติดเชื้อ โดยจะมีทาง อสส. คอยเฝ้าระวังและให้คำแนะนำถึงการปฏิบัติตนเบื้องต้นในกรณีที่พบกลุ่มเสี่ยง รวมถึงการเข้าตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในสถานบริการที่รัฐกำหนด ตลอดจนการดูแลในเรื่องของความเป็นอยู่ เช่น ให้ความช่วยเหลือในการส่งอาหารและน้ำ เป็นต้น