ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประธานชมรม อสส. เผยชุมชนด้านหลังเคหะชุมชนบ่อนไก่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 กว่า 50 รายและยังไม่ได้การคัดกรองอีกกว่า 70 ราย


นางวิศัลย์สิริ ตันตระกูล ประธานชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร (อสส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับแจ้งจาก อสส.เขตดุสิต ว่าชุมชนแออัดวัดญวน-คลองลำปัก เขตดุสิต กทม. มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 กันเป็นจำนวนมากทั้งชุมชน

สำหรับเคหะชุมชนบ่อนไก่ เขตปทุมวัน กทม. ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อประมาณ 50 ราย ส่งไปโรงพยาบาลต่างๆ แล้ว 25 ราย ส่วนที่เหลือยังกักตัวในชุมชน และยังมีคนที่ยังไม่ได้ตรวจคัดกรองอีกกว่า 70 ราย โดยขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานเข้าไปดูแล จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปสแกนหาเชื้อเชิงรุกเพื่อควบคุมไม่ให้ระบาดใหญ่

นางวิศัลย์สิริ กล่าวว่า ความซับซ้อนของสภาพชุมชนใน กทม. มีทั้งคอนโด หมู่บ้านจัดสรร ชุมชนต่างๆ ทำให้ กทม.มีอุปสรรคในการทำงาน โดย กทม. มักจะดูแลเฉพาะชุมชนที่จัดตั้งหรือขึ้นทะเบียนกับ กทม. ไว้ แต่ยังมีชุมชนอีกจำนวนหนึ่งที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับ กทม. จึงอยากให้ กทม. ดูแลอย่างเท่าเทียม

"กทม.เป็นแหล่งเพาะเชื้อ ในเมื่อมันระบาดหนักต้องจัดการ กทม. ถ้าจัดการได้ ต่างจังหวัดก็จะค่อยๆ ซาไป สกรีนให้หมดถ้าตรวจพบเชื้อก็เอาไปดูแลในโรงพยาบาลสนาม ไม่อย่างนั้นปล่อยให้อยู่ในชุมชนก็พากันติดเชื้อกันหมด อยากให้มีโรงพยาบาลสนามทุกในทุกเขต ใช้วัด หรือสโมสรทหาร มาตั้งก็ได้” นางวิศัลย์สิริ กล่าว

นางวิศัลย์สิริ กล่าวด้วยว่า การทำงานในช่วงที่ผ่านมาต้องขอขอบคุณทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) โดยเฉพาะ นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการคนปัจจุบัน เพราะทางเครือข่าย อสส. รายงานผู้ติดเชื้อไปนับพันรายก็ได้ทาง สปสช.ช่วยประสานงานส่งต่อผู้ป่วยให้ ช่วยหาวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ มาสนับสนุนการทำงานของ อสส. มีความเข้าใจอสส. และเข้าใจหัวอกชาวบ้าน

ด้าน พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวถึงกรณีการติดเชื้อโควิดในชุมชนคลองเตยว่า ปัจจุบันมีรายงานผู้ติดเชื้อ 304 ราย จำนวนนี้ 193 ราย อยู่ในพื้นที่ค่อนข้างหนาแน่นในพื้นที่ชุมชนแออัด ทำให้ต้องเฝ้าระวังการแพร่เชื้อในชุมชนเพิ่ม อย่างไรก็ตามนำผู้ติดเชื้อทั้งหมดเข้าสู่ระบบการรักษาแล้ว 100%