ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

องค์การเภสัชกรรม ยืนยันขณะนี้ไทยมี "ยาฟาวิพิราเวียร์" เพียงพอใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 มียอดคงคลังกว่า 1.5 ล้านเม็ด ส่งกระจายไปทุกโรงพยาบาลแล้ว เตรียมมีมาเพิ่มอีก 3 ล้านเม็ด พ.ค.นี้


นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เปิดเผยถึงกรณีที่มีข่าวว่ายาฟาวิพิราเวียร์ มีไม่พอเพียงรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นในขณะนี้ โดยระบุว่า อภ.ได้กระจายยาฟาวิพิราเวียร์ที่มาถึงไทย เมื่อวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา ไปยังสถานพยาบาลทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชนแล้ว โดยมียอดคงคลังกว่า 1.5 ล้านเม็ด ซึ่งขณะนี้มีการใช้ยาประมาณวันละ 4-5 หมื่นเม็ด

ทั้งนี้ ตามข้อบ่งชี้ใหม่ที่ให้ยาเร็วขึ้นและจำนวนผู้ป่วยที่มีมากขึ้น องค์การเภสัชกรรมได้เตรียมแผนจัดหายาเพิ่มไว้แล้ว ซึ่งจะได้รับเพิ่มในเดือน พ.ค.นี้ อีก 3 ล้านเม็ด จึงเชื่อว่าจะมีเพียงพอในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 และจะมีการประเมินสถานการณ์ สั่งซื้อเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะผลิตยาได้เองในประเทศ

นพ.วิฑูรย์ กล่าวว่า ในส่วนของวัคซีนโควิด-19 ได้รับการยืนยันว่าจะมีวัคซีนซิโนแวค เข้ามาเพิ่มอีก 1 ล้านโดสในวันที่ 6 พ.ค.นี้ และหลังวันที่ 14 พ.ค. จะมีวัคซีนซิโนแวคที่ได้รับบริจาคจากรัฐบาลจีนมาเพิ่มอีก 5 แสนโดส รวมกับที่ อภ.ได้สั่งซื้อเพิ่มและจะได้รับสิ้นเดือน พ.ค. อีกจำนวน 2 ล้านโดส ดังนั้นจะมีวัคซีนซิโนแวคจากประเทศจีนเข้ามารวม 3.5 ล้านโดส เพิ่มจากเดิมที่ได้รับและเริ่มฉีดไปแล้วก่อนหน้านี้ตั้งแต่เดือน มี.ค. 2564 จำนวน 2.5 ล้านโดส