ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไทยพีบีเอส-ภาคประชาชน ร่วมเสริมทัพ สปสช. เพิ่มช่องทางรับข้อมูลความช่วยเหลือ-ติดตามดูแลผู้ติดเชื้อโควิด พร้อมช่วยอัพเดทข้อมูลเตียงรายชั่วโมงผ่านหน้าจอ


นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสได้เปิด “ศูนย์ประสานฉุกเฉิน ไทยพีบีเอส สู้โควิด-19” เพื่อเป็นช่องทางรับข้อมูลจากประชาชนที่ได้รับความเดือนร้อนต่างๆ ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 รวมถึงกรณีผู้ติดเชื้อที่หาเตียงไม่ได้ ซึ่งข้อมูลส่วนนี้จะถูกส่งต่อมา สปสช. เพื่อนำมาบริหารจัดการและเร่งจัดหาเตียงให้กับผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยเร็ว

ขณะเดียวกัน สปสช. จะส่งข้อมูลการดำเนินงานที่อัพเดทรายชั่วโมงให้กับไทยพีบีเอส เพื่อให้ทราบว่าขณะนี้มีผู้ติดเชื้อที่รอเตียงเท่าไร มีการประสานเตียงสำเร็จแล้วกี่ราย และมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เข้ามาเพิ่มเติมเพื่อให้ประสานเตียงอีกกี่ราย ซึ่งไทยพีบีเอสจะนำข้อมูลเหล่านี้ไปแจ้งให้ประชาชนรับทราบผ่านทางหน้าจอต่อไป      

“ขณะนี้ทุกฝ่ายต่างเร่งระดมความร่วมมือ เพราะในช่วงเวลานี้ถือเป็นวิกฤต การทำงานทุกอย่างต้องแข่งกับเวลา หากเราหาเตียงให้กับผู้ติดเชื้อได้โดยเร็ว นั่นหมายถึงความปลอดภัยของผู้ติดเชื้อและประชาชนที่ไม่ติดเชื้อ เป็นการควบคุมการแพร่ระบาดและลดผู้ติดเชื้อรายใหม่ ซึ่งต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่สะท้อนให้เห็นพลังความร่วมมือร่วมใจในการฝ่าวิกฤติโรคระบาดในครั้งนี้” เลขาธิการ สปสช. กล่าว

สำหรับการประสานความร่วมมือจากหน่วยงานภายนอก เพื่อขยายการดูแลให้ทั่วถึงดังกล่าว สำนักบริการประชาชนและคุ้มครองสิทธิ ที่ดูแลสายด่วน สปสช. 1330 ได้ประชุมร่วมกับตัวแทนภาคประชาชนและมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค รวมถึงไทยพีบีเอส เพื่อระดมจิตอาสามาช่วยในการรับข้อมูลและโทรสอบถามอาการผู้ติดเชื้อโควิด-19 พร้อมวางระบบดำเนินการร่วมกัน 

นพ.จเด็จ กล่าวว่า ในส่วนของ สปสช. ได้ระดมบุคลากรเพื่อประสานในการจัดหาเตียงให้กับผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยการเพิ่มจำนวน 300 คู่สาย ในการรับข้อมูลและทำการประสานหาเตียงให้กับผู้ติดเชื้อที่อยู่ในระดับสีแดง สีเหลือง และสีเขียว รวมไปถึงการโทรติดตามอาการอย่างต่อเนื่อง