ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข เผยเตรียมใช้ "อาคารกีฬานิมิบุตร" ตั้งศูนย์แรกรับโควิดขนาด 300 เตียง คาดเปิดได้ใน 2-3 วัน เร่งทำความสะอาด-เชื่อมโยงระบบ ขณะที่ "อินดอร์สเตเดียม หัวหมาก" ยังมีสภาพไม่สมบูรณ์


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า หลังจากการลงพื้นที่สำรวจสถานที่เพื่อจัดตั้งศูนย์แรกรับ (Pre Admission Center) เมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2564 พบว่า สนามกีฬาอินดอร์สเตเดียม หัวหมาก ยังมีสภาพไม่สมบูรณ์ จึงจะใช้อาคารกีฬานิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ในการจัดตั้งศูนย์แรกรับจำนวน 300 เตียง โดยคาดว่าจะเปิดได้ภายใน 2-3 วันนี้

ทั้งนี้ ในช่วงระหว่างระยะเวลาดังกล่าวจะเร่งทำความสะอาด จัดระบบวงจรปิด และจัดระบบเชื่อมโยงกับระบบส่งต่อของกรุงเทพมานคร (กทม.) และโรงพยาบาลต่างๆ เพื่อเป็นการการสนับสนุนและแบ่งเบาภาระของ กทม. ในการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่ยังอยู่กับบ้าน ให้สามารถเข้าถึงการดูแลในมือแพทย์โดยเร็วที่สุด ลดการสะสมของผู้ป่วยที่อยู่ที่บ้าน 

นายอนุทิน กล่าวว่า สำหรับผู้ที่ติดเชื้อให้ติดต่อสายด่วนเพื่อเข้าระบบการจัดหาเตียงก่อน แต่หากรอแล้ว 3-4 วันยังไม่ได้เตียง ก็จะให้มาที่ศูนย์แรกรับ โดยอาจมาด้วยตัวเองหรือให้ญาติพามา เมื่อมาถึงก็จะคัดกรองและประสานส่งต่อรักษาตามระบบ หากระบบการจัดการเตียงยังหาเตียงให้ไม่ได้ ศูนย์แรกรับก็จะรับตัวไว้รักษาภายใต้การดูแลของแพทย์ โดยมีอุปกรณ์รักษาพยาบาลโรคโควิดครบถ้วน

"ขณะเดียวกันหาก กทม. เตียงเต็มทั้งหมด และผู้ป่วยจำเป็นต้องได้รับเตียงดูแล เช่น เตียงไอซียู ก็สามารถส่งไปยังโรงพยาบาลในปริมณฑลได้ เนื่องจากศูนย์นี้เป็นการบริหารจัดการของกระทรวงสาธารณสุขเอง" นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ในส่วนของยาฟาวิพิราเวียร์ องค์การเภสัชกรรมมีแหล่งที่สามารถจัดซื้อได้หลายแหล่ง และมีสารตั้งต้น อันเป็นความมั่นคงที่ทำให้มั่นใจว่ายาฟาวิพิราเวียร์จะไม่ขาดตลาด และจัดหามาให้คนไทยได้ โดยหลังจากนี้จะจัดหายาให้มีการหมุนเวียนในระบบ 2 ล้านเม็ดทุกเดือน และหวังว่าไม่อยู่ในระดับนี้นาน เพราะเพียงประมาณ 2-3 เดือน สถานการณ์ก็น่าจะคลี่คลาย