ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รอง นพ.สสจ.นนทบุรี เผยเคสสามีภรรยาติดโควิด-19 อัดคลิปลงโซเชียลบอกไม่มีใครมาดูแล ชี้ความจริงทางจังหวัดประสานรับตัวมาโรงพยาบาลสนามแล้ว-คนไข้ปฏิเสธ แจงล่าสุดพาไป รพ.แล้ว


นพ.สฤษดิ์เดช เจริญไชย รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี เปิดเผยถึงกรณีที่มีพ่อแม่ลูกครอบครัวหนึ่ง ซึ่งอาศัยในคอนโดย่านรัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรี อัดคลิปขอความช่วยเหลือเนื่องจากป่วยติดเชื้อโควิด-19 แต่ไม่มีโรงพยาบาลมารับตัวไปรักษา และต้องกักตัวอยู่ในห้องพักนานกว่า 5 วันนั้น พบว่าข้อเท็จจริงครอบครัวดังกล่าวได้รับการประสานเพื่อรับตัวมาดูแลที่โรงพยาบาลสนามแล้ว หากแต่กลับปฏิเสธ

สำหรับข้อเท็จจริงในกรณีของสามีภรรยาคู่ดังกล่าวคือ ได้ไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ในวันที่ 17 เม.ย. 2564 โดยผลตรวจออกในวันที่ 19 เม.ย. ซึ่งทางจังหวัดได้รับทราบจากระบบการการรายงานโรคในวันที่ 20 เม.ย. และภายในวันเดียวกันนั้นจึงได้ติดต่อไปหาสามีภรรยาคู่นี้เพื่อรับตัวมาดูแลที่โรงพยาบาลสนาม แต่ทั้งคู่ปฏิเสธโดยให้เหตุผลว่าขอรอผลตรวจของลูกก่อน 

"ไม่ใช่ว่าไม่มีหน่วยงานไหนดูแล เราประสานไปแล้ว เขายืนยันที่จะไม่มา บอกว่าจะรอลูกไปตรวจที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ก่อน ทางโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ก็ไม่ได้รับข้อมูลว่าลูกไปตรวจ เวลาผ่านไปก็รอกันไปรอกันมา สุดท้ายแทนที่จะประสานผ่านช่องทางที่เราเคยติดต่อไปหา ก็มาถ่ายคลิปแบบนี้" นพ.สฤษดิ์เดช กล่าว 

นพ.สฤษดิ์เดช กล่าวว่า ขณะเดียวกันในวันที่ 21 เม.ย.ที่มีการเผยแพร่คลิปจนเกิดเป็นประเด็นขึ้นมานั้น ก็เป็นจังหวะเดียวกันกับที่ทีมสาธารณสุขอำเภอ และตำรวจ เข้าไปเคลียร์กับครอบครัวดังกล่าวรู้เรื่องและนำตัวส่งโรงพยาบาลบางบัวทอง 1 ส่วนลูกก็ปรากฎว่ายังไม่ได้ไปตรวจ เจ้าหน้าที่จึงจัดให้เข้าสถานที่กักตัวและเข้ารับการตรวจหาเชื้อในวันที่ 22 เม.ย.นี้เอง 

"แม้โดยหลักการจะบอกว่าโรงพยาบาลเอกชนที่เป็นผู้ตรวจหาเชื้อจะต้องรับแอดมิดด้วย แต่ข้อเท็จจริงคือเตียงในโรงพยาบาลเอกชนก็เต็มเหมือนกัน ซึ่งในจังหวัดนนทบุรีมีข้อตกลงกันว่า หากโรงพยาบาลเอกชนหาเตียงไม่ได้ ทางจังหวัดจะรับดูแลเอง เป็นการบริหารจัดการร่วมกันเพื่อให้คนไข้ได้เตียงนอนและได้รับการดูแลโดยเร็ว เพราะฉะนั้นที่บอกว่าไม่มีใครไปดูแลคงไม่ใช่" นพ.สฤษดิ์เดช กล่าว

นพ.สฤษดิ์เดช กล่าวอีกว่า ทาง จ.นนทบุรี ได้จัดเตียงสนามสำหรับรองรับผู้ป่วยอาการไม่รุนแรงหรือไม่มีอาการไว้ 700 เตียง ซึ่งขณะนี้ยังมีเตียงว่างจำนวนหนึ่ง จึงขอความร่วมมือให้ผู้ป่วยนอนในส่วนที่ที่จัดไว้ให้ก่อน โดยอาจไม่ได้สะดวกสบายเหมือนอยู่บ้าน แต่เจ้าหน้าที่จะสามารถดูแลได้อย่างทั่วถึงและรวดเร็ว เพราะหากเข้าสู่กระบวนการดูแลล่าช้า อาจเกิดปัญหาภาวะแทรกซ้อนและทำให้ผลการรักษาแย่ลง