ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“ศ.ดร.วรศักดิ์” แนะรัฐเร่งจัดหาวัคซีนโควิด-19 ระดมฉีดให้กับประชาชนเช่นเดียวกับต่างประเทศ ระบุ หาก รพ.รัฐทำไม่ไหว ต้องเปิดช่องให้ รพ.เอกชน-คลินิก เข้ามาช่วยฉีด


.ดร.วรศักดิ์ กนกนุกุลชัย ราชบัณฑิต และผู้อำนวยการสถาบันนวัตกรรมบูรณาการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยกับ “The Coverage” ตอนหนึ่งว่า สายพันธุ์ของไวรัสที่มีการแพร่ระบาดในประเทศไทยขณะนี้ มีส่วนที่ทำให้อัตราการแพร่เชื้อในทางระบาดวิทยา (ค่าR) ของประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้น แต่ในต่างประเทศก็มีการระบาดของสายพันธุ์เดียวกัน แต่สถานการณ์นานาชาติกลับอยู่ในขาลง

ทั้งนี้ สาเหตุที่ประเทศอื่นอยู่ในช่วงขาลง เพราะเขามีการระดมฉีดวัคซีนให้ประชาชน ดังนั้นประเทศไทยต้องรีบจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้มากที่สุด เพราะสิ่งที่จำเป็นมากที่สุดในขณะนี้ คือการระดมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่รวดเร็วและให้ได้จำนวนมากที่สุด

ศ.ดร.วรศักดิ์ กล่าวว่า หากโรงพยาบาลรัฐทำไม่ไหว ก็ต้องให้โรงพยาบาลเอกชนหรือคลินิกเข้ามาช่วยสนับสนุน ซึ่งในต่างประเทศบางประเทศจะมีรถเคลื่อนที่กระจายฉีดวัคซีนให้กับประชาชนอย่างทั่วถึง และสิ่งสำคัญที่สุดคือจำนวนวัคซีนต้องมีมากพอ เพราะเมื่อฉีดไปแล้วในระยะยาวก็จะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้

“ช่องทางการฉีดวัคซีนก็จะต้องมีความหลากหลาย ไม่ใช่แค่โรงพยาบาลรัฐอย่างเดียว ซึ่งหากมีการดึงโรงพยาบาลเอกชนหรือคลินิกเข้ามาช่วย รัฐเองก็จะต้องมีงบประมาณสนับสนุนให้ เพราะการฉีดวัคซีนไม่ได้ช่วยเพียงคนที่ได้รับวัคซีนเพียงอย่างเดียว แต่จะสามารถช่วยคนทั้งประเทศได้” ศ.ดร.วรศักดิ์ กล่าว