ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.เร่งพัฒนาแอปฯ “หมอพร้อม” เปิดดาวน์โหลดได้ 1 พ.ค.นี้ ใช้จองสิทธิฉีดวัคซีนโควิด-19 พร้อมออกแบบใบรับรอง-รองรับการเดินทางไปต่างประเทศ เตรียมเชื่อมโยงฐานข้อมูลสากล


นพ.พงศธร พอกเพิ่มดี ประธานคณะทำงานด้านระบบข้อมูลการให้บริการวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ออกแบบระบบสำหรับการจองคิวการฉีดวัคซีนโควิด-19 ผ่านช่องทาง Line Official Account และแอปพลิเคชัน “หมอพร้อม” หรือหากประชาชนไม่มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟน สามารถติดต่อโดยตรงไปยังโรงพยาบาลที่ได้รักษาตัวประจำ และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ซึ่งจะทำให้ประชาชนเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ได้ครอบคลุม

สำหรับ Line Official Account และแอปพลิเคชัน “หมอพร้อม” ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาขณะนี้ ประชาชนจะสามารถดาวน์โหลดได้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2564 เป็นต้นไป เพื่อใช้สำหรับการจองคิววัคซีน ดูข้อมูลวัคซีน การนัดหมาย แจ้งเตือนรับวัคซีนเข็มที่ 2 ติดตามอาการหลังฉีดวัคซีน และยืนยันการรับวัคซีน (Digital vaccine certificate) เป็นต้น

นพ.พงศธร กล่าวว่า เมื่อประชาชนฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบทั้ง 2 เข็ม ก็จะได้รับเอกสารรับรองการฉีดวัคซีน (Vaccine Certificate) พร้อมคิวอาร์โค้ดที่สร้างเฉพาะแต่ละบุคคล และผู้ที่ลงทะเบียนไลน์หมอพร้อมก็จะได้รับใบรับรองการฉีดแบบดิจิทัล (Smart Vaccine Certificate) ซึ่งข้อมูลถึงวันที่ 1 เม.ย. 2564 สธ.ได้ออก Vaccine Certificate ให้ประชาชนไปแล้วประมาณ 35,000 คน

ในส่วนของผู้ที่ต้องการเดินทางไปต่างประเทศ สธ.ได้เตรียมเอกสารรับรอง International Health Certificate ซึ่งจะมีข้อมูลที่แสดง เช่น การรับรองการฉีดวัคซีน ผลการตรวจหาเชื้อในโพรงจมูก ตรวจเลือดหาภูมิคุ้มกัน เป็นต้น ตามความต้องการของแต่ละประเทศที่เดินทางไป โดยเชื่อมระบบฐานข้อมูลทางห้องปฏิบัติการกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ไว้

"หากมีการเดินทางไปตรวจเลือดในโรงพยาบาลที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์รับรอง จะสามารถออกเอกสารรับรอง International Health Certificate ได้ อย่างไรก็ตามขณะนี้อยู่ระหว่างรอมาตรฐานจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ที่จะออกมาในเดือนมิถุนายน เพื่อให้เกิดการเชื่อมต่อข้อมูลที่เป็นมาตรฐานสากล" นพ.พงศธร กล่าว