ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คกก.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติ เห็นชอบให้บริการเลิกบุหรี่ครอบคลุมประชาชนทุกสิทธิ ผลักดัน "ยาช่วยเลิกบุหรี่" เข้าสู่บัญชียาหลักแห่งชาติ เพิ่มโอกาสการเลิกได้สำเร็จยิ่งขึ้น


ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติ (คผยช.) ครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2564 ซึ่งมี นพ.ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้มีมติเห็นชอบผลักดันการให้บริการเลิกบุหรี่ครอบคลุมในประชาชนทุกสิทธิ พร้อมผลักดันยาช่วยเลิกบุหรี่ เข้าบัญชียาหลักแห่งชาติ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงยาเลิกบุหรี่ และเพิ่มโอกาสเลิกบุหรี่สำเร็จยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เห็นชอบ (ร่าง) อนุบัญญัติฯ จำนวน 2 ฉบับ พร้อมมอบกรมควบคุมโรคดำเนินการตามกระบวนการตรากฎหมายต่อไป

นพ.ประพนธ์ กล่าวว่า ที่ประชุมต้องการให้สถานพยาบาลทุกแห่งมีการให้บริการเลิกบุหรี่แบบครบวงจรและทั่วถึงทุกจังหวัด เนื่องจากคนที่สูบบุหรี่นั้นมีอยู่ในทุกจังหวัด ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งเสริมความตั้งใจของผู้สูบที่มีความต้องการเลิกสูบ สามารถเข้ารับบริการได้ที่สถานพยาบาลใกล้บ้านทุกจังหวัด หรือขอรับคำปรึกษาผ่านสายด่วนเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์แห่งชาติ โทร. 1600