ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เปิดให้บริการเครื่องฉายรังสีรักษามะเร็งรุ่น Ethos แห่งแรกในอาเซียน แม่นยำรักษาตรงจุด ลดระยะเวลา เตรียมให้บริการ 1 พ.ค.เป็นต้นไป


ศูนย์รังสีมะเร็งวิทยา โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เปิดให้บริการเครื่องฉายรังสีรักษามะเร็ง รุ่น Ethos ซึ่งเป็นเครื่องใหม่ล่าสุดที่ให้บริการเป็นแห่งแรกในอาเซียน เพื่อเสริมศักยภาพการให้บริการรักษาโรคมะเร็ง โดยคณะผู้บริหารและบุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ได้มีการจัดพิธีทำบุญถวายเป็นพระกุศลฯ และเจริญพระพุทธมนต์ เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2564

สำหรับเครื่องฉายรังสีรักษามะเร็งดังกล่าว เป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่จะเปิดให้บริการ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2564 เป็นต้นไป ณ ศูนย์รังสีมะเร็งวิทยา อาคารศูนย์การแพทย์มะเร็งวิทยาจุฬาภรณ์ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ หลักสี่ เป็นเครื่องแรกในอาเซียน โดยแพทย์ผู้รักษาจะพิจารณาถึงเทคนิคการรักษาและเครื่องฉายรังสีที่เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละราย

ทั้งนี้ เครื่องดังกล่าวมีจุดเด่นที่หัวฉายรังสีที่หมุนได้เร็ว ทำให้ลดระยะเวลาการฉายรังสี มีเทคโนโลยีวัตถุกำบังรังสีแบบ 2 ชั้น (Dual Layer) ช่วยควบคุมรังสีให้กระจายตัวอยู่ภายในก้อนมะเร็ง ลดการกระจายรังสีไปยังอวัยวะข้างเคียง พร้อมด้วยเทคโนโลยีตรวจสอบตำแหน่งก้อนมะเร็งก่อนการฉายรังสีด้วยภาพ 3 มิติ แบบ Iterative cone beam CT ที่ช่วยให้เห็นภาพละเอียดมากขึ้น ลดความคลาดเคลื่อนในการฉายรังสี

นอกจากนี้ เครื่องดังกล่าวยังมีการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้เพื่อช่วยแพทย์ในการปรับแผนการฉายรังสีให้เข้ากับตัวก้อนมะเร็งที่อาจเปลี่ยนแปลงไปในช่วงระหว่างการรักษา

อนึ่ง ผู้ป่วยที่ต้องการเข้ารับการฉายรังสีรักษาที่โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ สามารถนำประวัติเข้ามารับคำปรึกษาที่ศูนย์รังสีมะเร็งวิทยา โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ โดยติดต่อสอบถามได้ที่โทรศัพท์ 02-576-6019 หรือส่งประวัติปรึกษาและนัดหมายล่วงหน้าผ่านเมนู “ปรึกษาโรคมะเร็ง” เลือกบริการปรึกษา "รังสีรักษา" ทาง LINE @chulabhornhospital