ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“ดร.สุวิทย์” เผยแก่นธรรมนูญว่าด้วยระบบสุขภาพ ฉบับที่ 3 เชื่อมโยงแผนพัฒนาเศรษฐกิจฯ – SDGs - BCG model เป็นหนึ่งเดียว มุ่งสู่สังคมสุขภาวะ ปลุกประชาชนตื่นตัว


ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ ประธานกรรมการจัดทำธรรมนูญว่าด้วยระบบสุขภาพแห่งชาติ ฉบับที่ 3 กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการจัดทำธรรมนูญฯ เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2564 ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) ตอนหนึ่งว่า จะนำร่างกรอบของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 พ.ศ. 2566-2570 พร้อมทั้งเชื่อมโยงเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) และรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจแบบใหม่ หรือ Bio-Circular-Green Economic model (BCG model) เข้ามาอยู่ในกรอบคิดและวิธีการยกร่างธรรมนูญว่าด้วยระบบสุขภาพแห่งชาติ ฉบับที่ 3 เพื่อสร้างสุขภาวะที่ดีแก่คนไทยทุกคน

ดร.สุวิทย์ กล่าวว่า ธรรมนูญฯ ฉบับนี้จะให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ขณะที่แนวคิดการจัดทำคือการเชื่อมโยงธรรมนูญฯ เข้ากับยุทธศาสตร์และแผนงานของชาติในทุกระดับ รวมถึงทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันของคนในสังคม ที่จะสร้างเจตจำนง พันธะร่วม หรือความเป็นเจ้าของร่วมกัน บนบริบทปัจจุบันที่ทุกคนบนโลกจะต้องเผชิญกับสิ่งต่างๆ เหมือนกัน คือมีสุขด้วยกัน มีทุกข์ด้วยกันทั้งหมด (One World One Destiny)

“ธรรมนูญฯ ฉบับนี้ มุ่งที่จะเปลี่ยนจากประชาชนที่เนือยนิ่งให้เป็นประชาชนที่ตื่นตัว ร่วมกับทิศทางที่จะสอดรับกับบริบทของโลกในอีก 10 ปีข้างหน้า ไม่ว่าจะเป็นโลกในยุคหลังโควิด-19 การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ไปจนถึงโลกไซเบอร์ ที่มีการบูลลี่กันต่างๆ นานา ซึ่งบริบทเหล่านี้ล้วนมีผลกระทบกันสุขภาพทั้งสิ้น” ดร.สุวิทย์ กล่าว

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการฯ ได้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมา 3 ชุด ประกอบด้วย คณะอนุกรรมการวิชาการและยกร่างธรรมนูญว่าด้วยระบบสุขภาพแห่งชาติ ฉบับที่ 3 มี นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ เป็นประธาน คณะอนุกรรมการมีส่วนร่วมและรับฟังความเห็นในธรรมนูญว่าด้วยระบบสุขภาพแห่งชาติ ฉบับที่ 3 มี นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ เป็นประธาน และคณะอนุกรรมการสื่อสารสังคม มี นางสุวรรณา บุญกล่ำ เป็นประธาน

พร้อมกันนี้ ยังได้วางกรอบเวลาในการจัดทำธรรมนูญฯ โดยจะระดมความเห็นเพื่อเป็นข้อมูลนำเข้า ในช่วง พ.ค.-มิ.ย. 2564 กระบวนการยกร่างธรรมนูญฯ ในช่วง มิ.ย.-ต.ค. 2564 การรับฟังความเห็นต่อร่างธรรมนูญฯ ในช่วง พ.ย.-ธ.ค. 2564 จนได้ร่างธรรมนูญฯ ที่เสนอต่อ คสช. ในช่วง ม.ค.-ก.พ. 2565 และเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) และรัฐสภา เพื่อประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา ในช่วง มี.ค.-มิ.ย. 2565 ต่อไป