ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“บอร์ดควบคุมคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุข” มอบดอกไม้ขอบคุณ “นพ.ศักดิ์ชัย” ชื่นชมผลงาน 4 ปี ร่วมผลักดันงานพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานบริการบัตรทองลงสู่ในพื้นที่ พร้อมแสดงความยินดี “นพ.จเด็จ” ว่าที่เลขาธิการ สปสช. คนใหม่


ตัวแทนคณะกรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุข เข้ามอบแจกันดอกไม้ให้กับ นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพื่อขอบคุณในการทำงานร่วมกัน เนื่องในวาระดำรงตำแหน่งครบ 4 ปี พร้อมมอบแจกันดอกไม้แสดงความยินดีกับ นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี ในฐานะว่าที่เลขาธิการ สปสช. คนใหม่ ซึ่งจะเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 3 เม.ย. 2564

นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา ประธานกรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้ขอบคุณ นพ.ศักดิ์ชัย ที่ให้ความสำคัญในการทำงานร่วมกับบอร์ดควบคุมมาโดยตลอด 4 ปี ทำให้ระบบถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ตามเป้าหมายการให้บริการประชาชนภายใต้สิทธิประโยชน์กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) อย่างมีคุณภาพและมาตรฐาน

"ผลสำเร็จในวันนี้มาจากการ่วมกันคิด ร่วมกันทำ และความตั้งใจจริงของ นพ.ศักดิ์ชัย ตลอด และเชื่อว่าเลขา สปสช. คนใหม่ ที่มาจากรองเลขาธิการ สปสช. จะสานงานต่อจากนี้ ตามเป้าหมายที่ได้วางไว้ร่วมกัน" นพ.สุพรรณ กล่าว

นพ.ชาตรี บานชื่น ที่ปรึกษาคณะกรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุข กล่าวว่า ในช่วงวาระของ นพ.ศักดิ์ชัย เป็น 4 ปีแห่งความราบรื่น ทั้งการทำงานและประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กับ สปสช. ด้วยความมุ่งมั่นในการทำงาน เป็นความสำเร็จ 4 ปี ของการทำงานที่ดีมาก

"นพ.ศักดิ์ชัย ให้ความสำคัญทำให้งานต่างๆ ของบอร์ดควบคุมฯ ได้รับการตอบสนองและผลักดันเดินหน้า ที่เป็นส่วนสำคัญในการเสริมพลังให้กับอนุกรรมการฯ ที่ทำงานอยู่ในพื้นที่ ถือเป็นการวางรากฐานที่ดี เชื่อว่างานเหล่านี้จะดำเนินต่อไป จึงต้องขอบคุณ นพ.ศักดิ์ชัย ที่ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี" นพ.ชาตรี กล่าว

ขณะที่ นพ.ศักดิ์ชัย กล่าวว่า ทิศทางการทำงานของบอร์ดควบคุมที่ผ่านมา ได้มีการทำมาตรฐานเชิงกฎหมายไว้แล้ว กลายเป็นเครื่องมือให้กับพื้นที่ ในการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ เหล่านี้ได้นำมาสู่การเรียนรู้ แลกเปลี่ยน ที่นำไปสู่ปรับปรุงให้เกิดผลดีกับประชาชนโดยตรง และงานต่อจากนี้เชื่อว่าทุกคน รวมถึงเลขาธิการ สปสช.คนใหม่ จะต้องช่วยกันทำและเดินหน้าต่อไป

"บอร์ดควบคุมฯ แม้แตกต่าง แต่ทุกคนมีเจตนาที่ดี ถึงจะมีบรรยากาศแห่งการถกเถียง แต่ในช่วง 4 ปี ก็มีความเป็นกัลยาณมิตรมากขึ้น ทำให้ได้ข้อสรุปต่างๆ สู่การปฏิบัติ ทั้งการคุ้มครองสิทธิ การควบคุมคุณภาพและมาตรฐาน มุ่งสู่การเป็นระบบที่ทุกคนใฝ่ฝัน คือประชาชนได้ประโยชน์ ผู้บริการมีความสุข และระบบสุขภาพเข้มแข็ง" เลขาธิการ สปสช. กล่าว

ด้าน นพ.จเด็จ กล่าวว่า ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าบอร์ดควบคุมฯ ได้วางรากฐานการทำงานในด้านการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานในระบบที่ดี ดังนั้นในการรับหน้าที่เลขาธิการ สปสช. ต่อจากนี้ จะศึกษาว่าจากนี้จะมีการขับเคลื่อนต่อไปอย่างไรให้ดีที่สุด โดยต้องขอคำแนะนำจากบอร์ดควบคุมฯ เพื่อนำมาปรับปรุงและพัฒนาต่อไป