ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

การกระจายและฉีดวัคซีนให้กับประชาชน ถือเป็นความท้าทายของระบบบริการในหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่มีประชากรจำนวนมาก หนึ่งในนั้นคือ “สหรัฐอเมริกา” ซึ่งมีประชากรมากกว่า 330 ล้านคน

เพื่อให้ฉีดวัคซีนได้รวดเร็วและปลอดภัย รัฐบาลท้องถิ่นรัฐแอริโซนาจึงริเริ่มวิธีการให้วัคซีนแบบ “Drive-thru” ตั้งแต่เดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ด้วยการใช้พื้นที่ลานจอดรถขนาดใหญ่ของ State Farm Stadium เป็นจุดฉีดวัคซีน โดยเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง

สำหรับผู้รับวัคซีนจะต้องลงทะเบียนออนไลน์ก่อน เมื่อถึงวันนัดก็เพียงแค่ขับรถไปยังลานจอดรถดังกล่าว ซึ่งมีเจ้าหน้าที่จัดเส้นทางเดินรถให้กับผู้รับวัคซีน

ผู้รับวัคซีนไม่ต้องลงจากรถยนต์ ให้ขับรถตามเส้นทางที่จัดไว้ตามคิว เมื่อขับรถถึงจุดฉีดวัคซีน จะมีพยาบาลและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขยืนรอฉีดวัคซีนอยู่แล้ว

ผู้รับวัคซีนเพียงเปิดกระจกรถ ให้เจ้าหน้าที่ฉีดวัคซีนที่แขน แล้วขับรถออกไป

กระบวนการทั้งหมดใช้เวลาไม่เกิน 5 นาที เมื่อฉีดวัคซีนเสร็จ ผู้รับวัคซีนเพียงขับรถมารอยังพื้นที่ที่จัดไว้ เป็นเวลา 30 นาที เพื่อดูว่ามีอาการแพ้หรือไม่

หากไม่มีอาการแพ้ ก็ขับรถกลับบ้านได้

นอกจากนี้ ผู้รับวัคซีนจะได้รับบัตรหลังการฉีดยา ซึ่งระบุยี่ห้อวัคซีน และวันที่รับวัคซีน เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการรับฉีดวัคซีนโดสที่สอง

การจัดจุดฉีดวัคซีน ณ State Farm Stadium มีกำลังฉีดวัคซีนวันละ 6,000 โดส สำหรับวิธีการฉีดแบบ Drive-thru ยังถูกนำไปใช้ในรัฐอื่นๆ ของสหรัฐฯ รวมทั้งรัฐลุยเซียนาด้วย