ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

พยากรณ์โรคและภัยสุขภาพรายสัปดาห์ กรมควบคุมโรค เตือนประชาชนภาคเหนือ-ตะวันออกเฉียงเหนือ ป้องกันตัวเอง-เลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง หลังค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งทะยานต่อเนื่อง


กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เผยแพร่ “พยากรณ์โรคและภัยสุขภาพรายสัปดาห์” ระหว่างวันที่ 21-27 มี.ค. 2564 โดยคาดว่าในช่วงนี้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย มีโอกาสได้รับผลกระทบทางสุขภาพจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) อย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจก่อให้เกิดอาการระคายเคืองจากฝุ่น เช่น ผื่นคัน ตาอักเสบ เลือดกำเดาไหล เป็นต้น

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เช่น ผู้ป่วยโรคหอบหืด โรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง หัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน และโรคระบบทางเดินหายใจอื่นๆ หรือผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ เป็นต้น เพราะกลุ่มดังกล่าวเมื่อเกิดการเจ็บป่วยจะมีผลกระทบต่อสุขภาพที่รุนแรงมากกว่าประชาชนทั่วไป

ทั้งนี้ เนื่องจากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค พบว่าสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับในช่วงที่ผ่านมา โดยพื้นที่ที่มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาตรฐานสูงสุดและมีผลกระทบต่อสุขภาพอยู่ในตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

ดังนั้นกรมควบคุมโรค จึงได้ขอแนะนำประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน ลดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือหากมีความจำเป็นให้สวมหน้ากากอนามัยที่สามารถป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กได้ เช่น หน้ากาก N95 และสวมแว่นตา เสื้อแขนยาว เพื่อป้องกันฝุ่น

ขณะเดียวกันยังขอให้ประชาชนติดตามรับฟังข่าวสารและข้อมูลจากทางราชการอย่างใกล้ชิด โดยติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กได้ที่แอปพลิเคชัน Air4Thai ของกรมควบคุมมลพิษ เพื่อให้เกิดความเข้าใจและสามารถปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้อง รวมถึงมีการดูแลสุขภาพอย่างเหมาะสม

"หากประชาชนมีอาการผิดปกติ เช่น หายใจติดขัด แน่นหน้าอก วิงเวียนศีรษะ ให้รีบไปรับการตรวจรักษาที่สถานพยาบาลโดยเร็ว สอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422" พยากรณ์โรคและภัยสุขภาพรายสัปดาห์ ฉบับดังกล่าว ระบุ