ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้อำนวยการ รพ.มะเร็งลำปาง หนุนนโยบาย “โรคมะเร็งไปรับบริการที่ไหนก็ได้ที่พร้อม” ชี้ลดการรอคิวรับบริการ-เพิ่มโอกาสรักษาผู้ป่วยให้หายขาดได้ พร้อมจัดตั้ง “คลินิกกัญชา” ดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย


นพ.วีรวัต อุครานันท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะเร็งลำปาง เปิดเผยว่า โรงพยาบาลมะเร็งลำปางเป็นโรงพยาบาลที่มีศักยภาพความพร้อมในการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งอย่างครบวงจร ตั้งแต่การตรวจวินิจฉัย การบำบัดรักษาด้วยเคมีบำบัด ผ่าตัด รังสีรักษา นั่นทำให้มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่นโยบายยกระดับบัตรทอง “โรคมะเร็งไปรับบริการที่ไหนก็ได้ที่พร้อม” มีผลบังคับใช้พร้อมกันในวันที่ 1 ม.ค. 2564 ทำให้โรงพยาบาลมะเร็งลำปางสามารถบริหารจัดการเรื่องคิวรอการรักษาได้อย่างดีเยี่ยม สามารถหาคิวที่สั้นที่สุดของโรงพยาบาลที่มีศักยภาพที่อยู่ใกล้เคียง เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงบริการได้รวดเร็วที่สุด

“ผู้ที่เข้ามาตรวจคัดกรองและพบว่าเป็นมะเร็งในระยะแรก ก็จะสามารถเข้ารับการรักษาได้ทันที นั่นหมายความว่าเมื่อรู้เร็ว รักษาเร็ว ก็มีโอกาสที่จะรักษาให้หายขาดได้ นโยบายนี้ช่วยให้ผู้ป่วยไม่ต้องรอคิวการรักษายาวนานเหมือนในอดีตอีกต่อไป” นพ.วีรวัต กล่าว

นอกจากนี้ โรงพยาบาลมะเร็งลำปางยังเร่งพัฒนาพยาบาลผู้ประสานงาน (Nurse Coordinator) เพื่อรองรับการให้บริการผู้ป่วยที่จะเข้ามาทำการรักษา รวมไปถึงจัดทำแอพพลิเคชัน LPCH EASY เพื่อใช้ในการจัดเก็บข้อมูลการรักษา และเป็นช่องทางให้ผู้ป่วยจองคิวนัดหมายล่วงหน้าได้ด้วย

นพ.วีรวัต กล่าวอีกว่า โรงพยาบาลมะเร็งลำปางยังได้จัดตั้ง “คลินิกกัญชาทางการแพทย์สำหรับผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย” ขึ้นตั้งแต่เดือน ส.ค. 2562 เพื่อให้คำปรึกษากัญชาทางการแพทย์ เปิดให้บริการทุกวันพุธช่วงบ่าย จนกระทั่งเดือน ก.พ. 2563 ที่ได้รับสารสกัดกัญชาสูตร THC : CBD (1:1) ของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ จึงได้ขยายบริการไปสู่การจ่ายสารสกัดกัญชาให้กับผู้ป่วยด้วย โดยขณะนี้ให้เปิดให้บริการคลินิกแบบเต็มวัน วางเป้าหมายเพื่อลดผลข้างเคียงจากการทำเคมีบำบัด อาการคลื่นไส้อาเจียน อาการเจ็บปวด คลายความวิตกกังวล

“ผลตอบรับจากผู้ป่วยอยู่ในระดับที่พึงพอใจ และในอนาคต โรงพยาบาลวางแผนที่จะเปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์แบบบูรณาการ ด้วยการบูรณาการสารสกัดกัญชาสูตรตำหรับแพทย์แผนไทยเข้ามาใช้รักษาด้วย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการขออนุมัติจ้างแพทย์แผนไทยต่อไป” นพ.วีรวัต กล่าว

นอกจากนี้ โรงพยาบาลมะเร็งลำปางยังได้จัดตั้ง “ศูนย์เปี่ยมสุข” ซึ่งเป็นศูนย์ดูแลผู้ป่วยประคับประคองระยะสุดท้าย โดยใช้หลักการดูแลแบบองค์รวมผ่านกระบวนการปรึกษาหารือร่วมกับครอบครัวของผู้ป่วย พร้อมให้ความรู้และทักษะแก่ผู้ป่วยและญาติในการดูแลในช่วงระยะสุดท้ายได้ที่บ้าน ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีทั้งด้านร่างกายและจิตใจในช่วงสุดท้ายของชีวิต

นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า โรคมะเร็งไปรับบริการที่ไหนก็ได้ที่พร้อม เป็น 1 ใน 4 บริการตามนโยบายยกระดับบัตรทองของนายอนุทิน ซึ่งเริ่มต้นมาตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยผู้ป่วยสิทธิบัตรทองที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็ง สามารถเข้ารับบริการรักษาในโรงพยาบาลที่มีศักยภาพแห่งใดก็ได้ในระบบบัตรทองที่มีความพร้อมในการให้บริการ ซึ่งครอบคลุมบริการตั้งแต่การตรวจวินิจฉัยโรคมะเร็ง การรักษาด้วยเคมีบำบัดและรังสีรักษา การรักษาด้วยภาวะแทรกซ้อนที่เกิดจากโรคมะเร็งและจากการรักษา รวมถึงการตรวจติดตามผลการรักษา โดยไม่ต้องใช้หนังสือส่งตัว ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากต่อผู้ป่วยโรคมะเร็งไม่ต้องรอคอยคิวนาน และได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที

“นโยบายนี้เป็นการกระจายระบบบริการดูแลผู้ป่วยมะเร็งไปยังแต่ละหน่วยบริการ ซึ่งจะพิจารณาถึงศักยภาพและระยะเวลารอการรักษา ผ่านระบบเชื่อมโยงข้อมูลและระบบการส่งต่อระหว่างกัน โดยหนึ่งในที่ที่มีความพร้อมคือโรงพยาบาลมะเร็งลำปาง ที่มีตั้งแต่ศูนย์การดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็งด้วยทีมสหวิชาชีพ ไปจนถึงบูรณาการการรักษาผู้ป่วยมะเร็งทางเลือก โดยมีคลินิกกัญชาเป็นส่วนประกอบ” นพ.ศักดิ์ชัย กล่าว