ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

​รมช.สธ.เปิดโครงการก้าวท้าใจ Season 3 ชวยคนไทยพิชิต 100 วัน 100 กิโลเมตร ขยายฐานสู่ออฟฟิศ-ชุมชน-โรงเรียน ให้ประชาชนสะสม Health Point รับของรางวัล


นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข (สธ.) เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ "ก้าวท้าใจ Season 3" เมื่อวันที่ 15 ก.พ.2564 ซึ่งได้เชิญชวนประชาชนทั่วประเทศให้มาเข้าร่วมกิจกรรมร่วมก้าวไปด้วยกัน โดยการลงทะเบียนและเก็บสะสมแต้มสุขภาพ (Health Point) ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และร่วมกิจกรรม 100 วัน 100 กิโลเมตรได้ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. - 8 มิ.ย. 2564

นายสาธิต เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้ดำเนินการโครงการก้าวท้าใจ มาแล้ว 2 Season โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมสะสมทั้งสิ้น 904,337 คน มีการใช้พลังงานสะสมทั้งหมด 988,151,245 กิโลแคลอรี ซึ่งใน Season 3 ปีนี้ได้ขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังสถานประกอบการ ชุมชน และสถานศึกษา รวมทั้งมีการจัดแข่งขันภายในกลุ่มและเปรียบเทียบระหว่างกลุ่ม

ขณะเดียวกันยังให้ประชาชนสามารถสะสม Health Point หรือแต้มสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์ในกิจกรรมต่างๆ เป็นการสร้างแรงจูงใจและกระตุ้นการออกกำลังกายของประชาชนเพิ่มมากขึ้น เพื่อใช้ในการแลกของรางวัล และเพื่อเป็นกลไกในการขับเคลื่อนการส่งเสริมสุขภาพ โดยได้มีการแบ่งรางวัลเป็น 3 รูปแบบ ประกอบด้วย 1. รางวัลสำหรับผู้ที่สามารถพิชิต 100 กิโลเมตร จำนวน 10,000 คนแรก 2. การจับรางวัลสำหรับผู้พิชิต 100 วัน 100 กิโลเมตร 3. การใช้ Health Point แลกรับของรางวัล

นายสาธิต กล่าวว่า ที่ผ่านมา สธ.มุ่งเน้นสร้างเสริมให้ประชาชนมีความรอบรู้ด้านสุขภาพที่ถูกต้อง ส่งเสริมการออกกำลังกายโดยให้ชุมชนเป็นฐานในการสร้างสุขภาวะที่ดี ส่งเสริมให้บุคลากรสาธารณสุขเป็นต้นแบบด้านสุขภาพ (Health Model) ร่วมกับการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการส่งเสริมการออกกำลังกาย

"ประชาชนที่สนใจสามารถลงทะเบียนผ่าน Line ID @thnvr เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมได้ทั้งสมาชิกเก่าและสมาชิกใหม่ ซึ่งมีการคัดกรองสุขภาพโดยการประเมินค่าดัชนีมวลกาย ส่งผลและรายงานผลการออกกำลังกาย เพิ่มรูปแบบกลุ่มได้อีกด้วย" รมช.สาธารณสุข กล่าว

ด้าน นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กลุ่มวัยทำงานควรออกกำลังกายสัปดาห์ละ 3-5 วัน วันละ 30 นาที และควรยืดเหยียดกล้ามเนื้อก่อนการออกกำลังกาย โดยเฉพาะการวิ่งหรือเดินเป็นประจำจะช่วยกระตุ้นการทำงานระบบไหลเวียนโลหิต ฝึกการใช้งานกล้ามเนื้อ ทำให้มีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงขึ้น ทั้งยังเผาผลาญไขมัน และลดระดับคอเลสเตอรอล

"การวิ่งที่เหมาะสมต่อร่างกาย จะช่วยลดปัญหาข้อต่อเสื่อม ลดอาการปวดข้อและป้องกันการเกิดข้อติด การวิ่งเพื่อสุขภาพจะต้องทำเป็นประจำสม่ำเสมอ สัปดาห์ละ 3-5 วัน วันละ 30 นาที ไม่หักโหมหรือเหนื่อยมากจนเกินไป นอกจากนี้การออกกำลังกายยังทำให้ร่างกายหลั่งสารเอนดอร์ฟิน ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียดได้" นพ.สุวรรณชัย กล่าว