ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชวนคนไทยเช็คสิทธิสวัสดิการผ่าน "Health Wallet" บนแอปฯเป๋าตังได้ตลอด 24 ชั่วโมง รับสิทธิประโยชน์ส่งเสริมสุขภาพ-ป้องกันโรค "ฟรี" รวมกว่า 16 บริการ


กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และธนาคารกรุงไทย ร่วมเปิดโครงการจองสิทธิฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล 2564 ผ่านกระเป๋าสุขภาพ (Health Wallet) บนแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นทางเลือกใหม่ของการเข้ารับบริการสุขภาพในกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ที่ง่ายขึ้น

ทั้งนี้ สปสช.ได้จัดเตรียมวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่จำนวน 6 ล้านโด๊ส เพื่อบริการฉีดให้กับประชากรกลุ่มเป้าหมาย 7 กลุ่มเสี่ยง และสำหรับหญิงตั้งครรภ์โดยเฉพาะจำนวน 3.5 แสนโด๊ส โดยเปิดให้กลุ่มเสี่ยงจองสิทธิและนัดฉีดวัคซีนล่วงหน้าได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. - 31 มี.ค. 2564 เพื่อเข้ารับบริการฉีดวัคซีนในระหว่างวันที่ 1 พ.ค. - 31 ส.ค. 2564 ยกเว้นหญิงตั้งครรภ์สามารถขอลงทะเบียนและฉีดวัคซีนได้ตลอดทั้งปี

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ประเทศไทยรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ทุกปี ก่อนเข้าสู่ฤดูฝนที่เป็นช่วงการแพร่ระบาด เพื่อลดอัตราป่วยและเสียชีวิตจากภาวะแทรกซ้อน ประกอบกับปีนี้ยังคงพบการระบาดของโรคโควิด-19 ต่อเนื่อง ซึ่งเป็นโรคระบบทางเดินหายใจที่มีอาการคลายคลึงกัน จึงอาจก่อให้เกิดภาระในการวินิจฉัยและดูแลรักษาผู้ป่วย

ดังนั้นกรมควบคุมโรค และ สปสช. จึงได้ร่วมดำเนินการเพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้รับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่อย่างครอบคลุมและทั่วถึง พร้อมวางระบบเข้ารับบริการที่ช่วยลดความกังวลให้กับประชาชนถึงความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ โดยจัดให้มีระบบจองสิทธิฉีดวัคซีนล่วงหน้า ผ่าน Health Wallet ที่ดำเนินการโดยธนาคารกรุงไทยเป็นอีกหนึ่งช่องทาง

นพ.โอภาส กล่าวว่า นอกจากนี้ยังได้ให้สถานบริการสาธารณสุขจัดเตรียมความพร้อมสถานที่ และจำนวนประชาชนเข้ารับบริการวัคซีนที่เหมาะสมในการรองรับ โดยการดำเนินการทั้งหมดนี้เชื่อว่าจะทำให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ในปีนี้ ดำเนินการไปอย่างมีประสิทธิภาพในการดูแลสุขภาพประชาชน

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ตามที่ได้เปิดให้ประชาชนจองสิทธิการเสริมสร้างสุขภาพและป้องกันโรค รวม 16 บริการ ผ่านกระเป๋าสุขภาพนั้น ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เฉพาะหน่วยบริการในกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่มีประชาชนจองสิทธิไปแล้วกว่า 150,000 สิทธิ รวมถึงการจองสิทธิฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ที่เปิดตัวในครั้งนี้

ทั้งนี้ ธนาคารได้เตรียมความพร้อมของระบบไว้รอบด้านให้มีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นบริการแจ้งเตือนเมื่อถึงเวลานัดหมาย มี QR Health ID ที่ยืนยันตัวตนแทนบัตรประชาชน รวมทั้งชำระค่าบริการส่วนเกินที่อยู่นอกเหนือสิทธิผ่าน Wallet ได้ทันที เพิ่มความสะดวกรวดเร็ว ลดระยะเวลารอคอยที่โรงพยาบาล ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ทั้งช่วยลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่

นายผยง กล่าวว่า อย่างไรก็ตามยังมีประชาชนจำนวนไม่น้อย ที่ไม่รู้ว่าตนเองมีสิทธิรับสวัสดิการด้านใดบ้าง ตามระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของภาครัฐ ซึ่งมีทั้งสิทธิการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งต่างๆ และการฉีดวัคซีนป้องกันโรค จึงเชิญชวนให้คนไทยทุกคนตรวจสอบสิทธิของตนเองได้ง่ายๆ ตลอด 24 ชั่วโมง เพียงดาวน์โหลดแอปฯ เป๋าตัง และเปิดใช้งาน