ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผอ.โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี มั่นใจ ทักษะวิชาชีพพยาบาลสามารถต่อยอดสู่ธุรกิจได้อย่างหลากหลาย เดินหน้าปั้น “พยาบาลแห่งอนาคต” เชี่ยวชาญในวิชาชีพ เท่าทันเทคโนโลยี เข้าใจเพื่อนมนุษย์ และมีไอเดียทางธุรกิจ กรุยทางสู่ Entrepreneur ผู้ประกอบการเพื่อสังคม


รศ.ดร.พูลสุข เจนพานิชย์ วิสุทธิพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี เปิดเผยกับ “The Coverage” ว่า ทักษะของวิชาชีพพยาบาลจะสร้างทางเลือกและสามารถต่อยอดไปสู่การทำธุรกิจได้อย่างหลากหลาย โดยเฉพาะเมื่อไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ส่วนตัวมองว่าทิศทางในอนาคตจะมุ่งไปสู่การเป็น Entrepreneur หรือการเป็นผู้ประกอบการเพื่อสังคม

“ในอนาคตเราต้องสร้างพยาบาลเพื่อไปทำธุรกิจในการดูแลผู้ป่วย เราต้องสร้างพยาบาลที่มีไอเดียด้านธุรกิจควบคู่ไปกับการให้บริการภายใต้จรรยาบรรณวิชาชีพและความรับผิดชอบ เช่น ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ศูนย์ดูแลเด็กอ่อน เพราะทุกวันนี้คนไข้ไม่ได้จำกัดอยู่ในโรงพยาบาลเท่านั้น แต่ยังมีคนอีกจำนวนมากที่ต้องการการดูแล” รศ.ดร.พูลสุข กล่าว

รศ.ดร.พูลสุข กล่าวว่า การทำธุรกิจกับการประกอบวิชาชีพสามารถเดินควบคู่กันไปได้อย่างไม่มีความขัดแย้ง ส่วนตัวคาดการณ์ว่าอีก 10 ปี โรงพยาบาลจะไม่ขยายมากขึ้นไปกว่านี้อีกแล้ว ขณะเดียวกันจำนวนของโรงพยาบาลหรือหน่วยบริการก็อาจไม่สามารถรองรับจำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ฉะนั้นตรงนี้จึงเป็นโอกาสทางธุรกิจ และเป็นบทบาทของพยาบาลที่จะช่วยดูแลผู้สูงอายุได้อีกด้วย 

รศ.ดร.พูลสุข กล่าวอีกว่า สำหรับการจัดการเรียนการสอนจำเป็นต้องเท่าทันความเปลี่ยนแปลงและสอดคล้องกับนักศึกษา โดยเฉพาะลักษณะของคนรุ่นใหม่ที่มีความคิดเป็นของตัวเอง ชอบศึกษาค้นคว้าหาคำตอบเอง ไม่เชื่ออะไรง่ายๆ เข้าถึงเทคโนโลยีและองค์ความรู้ได้อย่างกว้างขวาง ฉะนั้นอาจารย์ผู้สอนก็ต้องปรับเปลี่ยนบทบาทตัวเองด้วย 

“จากนี้อาจารย์จะไม่ใช่ครูผู้สอนอีกต่อไป แต่จะต้องเป็น Model หรือเป็น Idol ให้นักศึกษา โดยการจัดการเรียนการสอนจะต้องใช้วิธีที่เรียกว่า Problem Based learning คือตั้งต้นจากปัญหาเพื่อให้นักศึกษาไปค้นคว้า สร้างสมมุติฐานขึ้นมา แล้วกลับมาถกเถียงกันในเชิงสร้างสรรค์ โดยมีอาจารย์ร่วมในกระบวนการนั้นด้วย” รศ.ดร.พูลสุข กล่าว

ในส่วนของโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี ขณะนี้ได้มีการปรับหลักสูตรให้ทันสมัยภายใต้วิสัยทัศน์ “พยาบาลแห่งอนาคต” โดยมุ่งที่จะผลิตพยาบาลที่เชี่ยวชาญในวิชาชีพของตนเอง มีความรู้ข้ามศาสตร์ รู้เท่าทันเทคโนโลยี สามารถสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เองได้ ที่สำคัญก็คือมีความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมที่แตกต่าง

“ที่ผ่านมาเราไม่ค่อยได้คุยกันในมิติด้านเทคโนโลยี เรามักจะคุยกันเรื่องความรู้ ความสนใจ ซึ่งทางโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี ได้นำมิติด้านเทคโนโลยีเข้ามาใส่ไว้เป็น 1 ใน 3 มิติ การเรียนการสอนพยาบาล ประกอบด้วย 1. ความรู้ทางวิชาชีพ 2. เทคโนโลยี 3. ความเข้าใจเพื่อนมนุษย์ ซึ่งทั้งหมดจะนำไปสู่การสร้างพยาบาลแห่งอนาคต ที่เท่าทันความเปลี่ยนแปลง” รศ.ดร.พูลสุข กล่าว

สำหรับการเกิดขึ้นของเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์ (AI) “รศ.ดร.พูลสุข” มั่นใจว่าจะไม่มีพยาบาลตกงานจากปัญญาประดิษฐ์ (AI) อย่างแน่นอน เนื่องจากพยาบาลเป็นวิชาชีพที่ต้องดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด เข้าใจหัวอกของผู้ป่วยที่มีความทุกข์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ AI เข้ามาแทนที่ไม่ได้ แต่ AI จะมีส่วนสำคัญในการหนุนเสริมการทำงานของพยาบาลได้มากขึ้น

#ข้อมูลเพิ่มเติม

โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดรับสมัครผู้สนใจเข้าศึกษาต่อในระดับหลักสูตรปริญญาตรี โดยเปิดรับสมัครนักศึกษาพยาบาลปีการศึกษา 2564 ทั้งรอบโควตา และแอดมิชชั่น ผู้สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://med.mahidol.ac.th/nursing