ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เวียนมาอีกครั้งสำหรับเทศกาลสงกรานต์ปี 2563 หากเป็นเช่นดังทุกปีที่ผ่านมา ตอนนี้ผู้คนคงออกมาเล่นสาดน้ำกันอย่างสนุกสนาน เดินไปทางไหนก็ได้ยินแต่เสียงเพลงรำวงวันสงกรานต์กันทั้งบ้านทั้งเมือง แต่ในความเป็นจริง ด้วยภาวะพิเศษในช่วงที่เชื้อไวรัสโควิด-19 เช่นนี้ มาตรการต่างๆ ที่ออกมาก็ทำให้บรรยากาศ "กร่อย" ลงไปเยอะมาก

อย่างไรก็ดี เพื่อให้คงบรรยากาศของความสนุกสนานในช่วงเทศกาลเอาไว้ จึงได้มีกลุ่มจิตอาสากลุ่มหนึ่งทำโปรเจกต์แปลงเพลงรำวงวันสงกรานต์ เป็น "รำวงสงกรานต์ ต้านโควิด" โดยเปลี่ยนเนื้อเพลงให้เข้ากับสถานการณ์พิเศษเพื่อให้ความรู้เรื่องการป้องกันโรคไปในตัว

"วรเศรษฐ์ นิพัทย์กุศล" หนึ่งในผู้ทำโปรเจกต์นี้ กล่าวถึงจุดเริ่มต้นในการทำเพลงนี้ว่า จากการพูดคุยสอบถามหลายๆ คนพบว่ามีจำนวนมากที่คำว่า Social Distancing ไม่เข้าหูเลยเพราะเป็นคำภาษาอังกฤษและเป็นภาษาวิชาการ จึงคิดว่าต้องมีวิธีการสื่อสารที่เรียบง่ายกว่านี้

ขณะเดียวกันก็เป็นห่วงสถานการณ์ช่วงสงกรานต์ เพราะปกติช่วง 7 วันอันตรายจะมีอุบัติเหตุจำนวนมากอยู่แล้ว พอมีเรื่องโควิด-19 เข้ามาและแพทย์ต้องรับมืออย่างหนัก หากมีอุบัติเหตุจาก 7 วันอันตรายเข้ามาอีก สถานการณ์รอบนี้จะหนักหนาสาหัส

"เลยคิดว่าจะมีช่องทางใดบ้าง แล้วก็นึกถึงเพลงรำวงวันสงกรานต์ซึ่งถ้าเป็นช่วงปกติก็คงเปิดกันทั้งวัน เราก็ไม่อยากให้เพลงนี้หายไปเพราะเป็นบรรยากาศหนึ่งของเทศกาลนี้ แต่จะเป็นเนื้อหาเดิมเลยก็ไม่ได้แล้ว จึงคิดว่าเก็บทำนองไว้แต่เปลี่ยนเนื้อหาให้เข้ากับสถานการณ์ดีกว่า" วรเศรษฐ์ กล่าว

เมื่อคิดได้ดังนี้ จึงปรึกษาเพื่อนให้แนะนำคนมาช่วยโปรแกรมเพลงอย่างเร่งด่วน หานักร้อง ส่วนเรื่องเนื้อเพลง ด้วยความที่รู้สึกว่าเพลงของสุนทราภรณ์เป็นเพลงครู จะมาแปลงกันเล่นๆ ไม่ได้ พอดีมีรุ่นพี่ท่านหนึ่งคือคุณวาทิต ประสมทรัพย์ เป็นลูกของครูเลิศ ประสมทรัพย์ ซึ่งเป็นสมาชิกวงสุนทราภรณ์ จึงไหว้วานให้คุณวาทิตช่วยแปลงเนื้อร้องให้

"ก็เป็นอีกมุมที่น่ารักที่ลูกหลานสุนทราภรณ์มาช่วยเขียนเนื้อเพลงแปลงเฉพาะกิจให้" วรเศรษฐ์ กล่าว

ในส่วนของลิขสิทธิ์เพลงก็ได้ติดต่อขออนุญาติคุณพิสุทธิ์ บุญทรง หลานของครูเวส สุนทรจามร โดยอธิบายวัตถุประสงค์ว่าอยากอาศัยเพลงนี้มาทำหน้าที่พิเศษ มาสื่อสารเฉพาะกิจให้คนไทยมีพฤติกรรมที่ปลอดภัยขึ้น ซึ่งทางคุณพิสุทธิ์ก็ยินดีอนุญาตให้ใช้ และเมื่อทำเพลงเสร็จแล้วก็กระจายข่าวไปทางกลุ่มเพื่อนๆ และเพื่อนๆ ก็ช่วยกันกระจายเพลงไปทั้งฝั่งสาธารณสุขและเปิดเพลงในห้างโลตัส

ด้าน "วาทิต ประสมทรัพย์" ผู้แต่งเนื้อเพลงรำวงสงกรานต์ ต้านโควิด บุตรของครูเลิศ ประสมทรัพย์ นักร้องวงสุทราภรณ์ กล่าวว่า เมื่อก่อนตนเคยเป็นนักแต่งเพลง ทำเพลงประกอบละคร เพลงประกอบโฆษณา และทำเพลงให้อีกหลายๆ องค์กรอยู่แล้ว เพียงแต่ระยะหลังห่างเหินจากการทำเพลง เนื่องจากมีภาระงานที่มากขึ้น จนเมื่อไม่กี่วันก่อนมีรุ่นน้องติดต่อมาว่าอยากแปลงเพลงรำวงวันสงกรานต์เพราะปีนี้เราไม่มีสงกรานต์แต่ก็ไม่อยากให้ผู้คนลืมบรรยากาศ ยังอยากให้มีกลิ่นอายของประเพณีที่ดีอยู่ แต่จะใช้เนื้อเพลงเดิมก็คงไม่เหมาะ จึงไหว้วานให้ช่วยแปลงเนื้อเพลงให้

วาทิต กล่าวว่า เมื่อได้รับโจทย์มาแล้วก็คิดว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์ในภาวะโควิดต้องมีวิธีคิด วิธีการปฏิบัติตัวอย่างไรบ้าง เลยลองร่างเนื้อเพลงคร่าวๆ โดยนำแนวปฏิบัติของกระทรวงสาธารณสุขมาใส่ในเพลง คือ หยุดเชื้อ อยู่บ้าน ขอเชิญทุกท่านอยู่บ้านกันก่อน ต่อมาก็เชิญให้คนล้างมือบ่อยๆ สวมหน้ากากอนามัย แล้วขมวดว่าถ้าทุกคนปฏิบัติตามเช่นนี้ เราก็จะรอดพ้นจากเรื่องนี้ไปได้ ใช้เวลาแต่งประมาณ 2 ชั่วโมง

"คุณพ่อผมก็เป็นนักร้องสุนทราภรณ์ที่ขับร้องหมู่ในเพลงนี้ด้วย ก็เลยเป็นอะไรที่วนเวียนอยู่ในวิถีชีวิตเรา ทั้งเพลง การแต่งเพลง ตัวเพลง คนร้อง และเราก็ยินดีทำเพลงนี้ออกมาเพื่อเผยแพร่ให้คนไทยทุกคนเพื่อที่จะไม่ลืมวันสงกรานต์" วาทิต กล่าวทิ้งท้าย