ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำพูน เผย ลำพูน เป็น 1 ใน 3 จังหวัดภาคเหนือนำร่องโครงการรับยาที่ร้านยา ล่าสุด มีผู้ป่วยไปรับยาที่ร้านขายยาตามใบสั่งแล้ว 172 ราย มากที่สุดเป็นอันดับที่ 1 ของประเทศ

นพ.วิทยา พลสีลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำพูน เปิดเผยถึง โครงการลดความแออัดของโรงพยาบาล โดยร้านยาแผนปัจจุบันประเภท 1 หรือ โครงการรับยาที่ร้านยา ว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายให้จัดทำโครงการขึ้น เพื่อลดความแออัดในโรงพยาบาล เป็นทางเลือกในการรับยาหลังพบแพทย์ให้กับผู้ป่วยสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ไม่ต้องมารอคิวรับยาที่โรงพยาบาลเป็นเวลานาน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของผู้ป่วยและความเห็นของแพทย์ว่า ผู้ป่วยสามารถร่วมโครงการรับยาที่ร้านยาได้หรือไม่ ซึ่งร้านยาที่เข้าร่วมโครงการต้องเป็นร้านยา ข.ย.1 ที่มีเภสัชกรประจำร้าน เพื่อเป็นหน่วยบริการร่วมเป็นเครือข่ายกับโรงพยาบาล และเริ่มต้นในผู้ป่วย 4 กลุ่มโรค คือ เบาหวาน ความดัน หอบหืด และจิตเวช รวมถึงโรคเรื้อรังอื่นที่ไม่ซับซ้อน ซึ่งยาที่ผู้ป่วยจะได้รับจากร้านยาในระยะแรก จะเป็นยาที่จัดส่งมาจากโรงพยาบาล เป็นยารายการเดียวกัน ยี่ห้อเดียวกัน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ป่วย

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำพูน กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับโครงการรับยาที่ร้านยา เริ่มดำเนินการมาแล้วนับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา ทั่วประเทศมีโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการรวมทั้งสิ้น 35 แห่ง จากเป้าหมาย 50 แห่ง และมีร้านยาเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 300 ร้าน จากเป้าหมาย 500 ร้าน โดย สปสช.เขต 1 คัดเลือกจังหวัดนำร่องในเขต 1 จำนวน 3 จังหวัด คือ ลำพูน เชียงใหม่ และ เชียงราย

ในส่วนของจังหวัดลำพูน มีเครือข่ายที่ได้รับคัดเลือก ในระยะที่ 1 ได้แก่ เครือข่าย รพ.ลำพูน ซึ่งจังหวัดลำพูนมีร้านขายยาแผนปัจจุบัน จำนวน 77 ร้าน มีจำนวนร้านขายยาที่เข้าเกณฑ์ทั้งหมด 45 ร้าน มีร้านขายยาที่สนใจเข้าร่วม 41 ร้าน ทั้งนี้ ร.พ.ลำพูน ได้คัดเลือกร้านยาจากจำนวนร้านที่ผ่านเกณฑ์และสนใจจำนวน 28 ร้าน ในเขตอำเภอเมืองลำพูน นำร่องให้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 15 ร้าน ได้แก่ 1.ร้านบ้านยาริมปิง 2.จามเทวีเภสัช 3.ธงชัยเภสัช 4.บ้านเภสัชกร 5.ร้านยาวิเชียรเภสัช 6.ยาสี่พี่น้อง 7.ช เจริญเภสัช 8.สุปัญญาเภสัช 9.แจ่มฟ้าเภสัช 10.สุวรีย์เภสัช 11.ร้านยาหริภุญชัย 12. เทอดศักดิ์เภสัชกร 13.เกศกนกเภสัช 14.ภ.เภสัชภัณฑ์ Ok และ 15.เภสัชชุมชน

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำพูน กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ป่วยที่รับการรักษากับ รพ.ลำพูน สามารถแจ้งความประสงค์ขอเข้าร่วมโครงการได้ โดยสามารถสอบถามรายชื่อร้านยา ข.ย.1 แล้วเลือกร้านยาที่เป็นเครือข่ายร่วมบริการได้ตามความสะดวก ร้านยาที่ผ่านการคัดเลือกจะมีการติดป้าย “ร้านยาชุมชนอบอุ่น” ที่ร้านยาเพื่อเป็นการแสดงสัญลักษณ์ ทั้งนี้ ร้านยาที่ผู้ป่วยเลือกไว้กับโรงพยาบาลจะเป็นจุดบริการด้านยาที่ผู้ป่วยรับยาในคราวต่อไป เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 10 พ.ย. 2562 พบว่า จังหวัดลำพูน มีผู้ป่วยที่นำใบสั่งยาไปรับยาที่ร้านขายยาตามโครงการแล้ว จำนวน 172 ราย มากที่สุดเป็นอันดับที่ 1 ของประเทศ รองลงมาได้แก่ จังหวัดชลบุรี 89 ราย เชียงราย 72 ราย สระบุรี 49 ราย นครสวรรค์ 40 ราย และข่อนแก่น 37 ราย ตามลำดับ

ขอบคุณภาพและข่าวจาก สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 เชียงใหม่