ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ที่ปรึกษาประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ให้คำมั่นการปฏิรูปสู่หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าจะดำเนินไปโดยสอดคล้องกับตัวเลขงบประมาณ คาดรายจ่ายอาจพุ่งถึง 2,200 ล้านดอลลาร์ต่อปีภายในปีงบประมาณ 2568-69

โครงการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (National Health Insurance, NHI) ซึ่งจะเข้าสู่การอภิปรายของสภาในเร็วๆ นี้เป็นหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายครั้งใหญ่ที่สุดของแอฟริกาใต้นับตั้งแต่สิ้นสุดการปกครองของโดยรัฐบาลผิวขาวเมื่อปี 2537และถือเป็นหลักหมุดสำคัญของรัฐบาลในการปฏิรูประบบสุขภาพที่อยู่ในสภาพอมโรคและแฝงด้วยปัญหาความไม่เท่าเทียมระหว่างเชื้อชาติ

ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจง่อนแงนและปัญหาคอร์รัปชันทำให้ฝ่ายค้านและนักวิเคราะห์ออกมาตั้งคำถามถึงความเป็นไปได้ของโครงการ

โอลิฟ ชิซานา ที่ปรึกษาพิเศษของประธานาธิบดีไซริล รามาฟอซายืนยันว่าโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าจะเดินหน้าอย่างค่อยเป็นค่อยไป

“รัฐบาลจะไม่ทำสิ่งที่จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศพังพินาศ โดยรัฐบาลวางแผนที่จะดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไปและสอดคล้องกับงบประมาณของประเทศ”

รายจ่ายสำหรับ NHI ในปีงบประมาณปัจจุบันซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนมีตัวเลขอยู่ที่ราว 2,000 ล้านแรนด์

ชิซานาคาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะพุ่งขึ้นไปที่ราว 33,000 ล้านแรนด์ในปีงบประมาณ 2568/69

โครงการ NHI มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับคุณภาพบริการสาธารณสุขและเปลี่ยนแนวทางการประกอบธุรกิจของเอกชนในภาคบริการสุขภาพ

ปัจจุบันมีชาวแอฟริกาใต้ไม่ถึงร้อยละ 20 จากประชากรราว 58 ล้านคนที่สามารถใช้บริการสุขภาพเอกชน ขณะที่ประชากรผิวดำยากจนส่วนใหญ่ยังคงต้องแออัดกันในโรงพยาบาลรัฐซึ่งขาดแคลนทั้งเจ้าหน้าที่และเครื่องมือแพทย์  

ชิซานาเผยว่าเบื้องต้นรัฐบาลจะควบคุมรายจ่ายโดยเน้นไปที่หัตถการบางกลุ่ม ซึ่งอาจรวมถึงการเพิ่มจำนวนแพทย์และปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคในโรงพยาบาลรัฐ จากนั้นรัฐบาลจะพิจารณาขยายโครงการกระจายยาสำหรับโรคเรื้อรังและตั้งระบบจัดสรรค่าตอบแทนสำหรับแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไปโดยคำนวณตามจำนวนผู้ป่วยที่ให้บริการและโรคที่รักษา และเมื่อโครงการเป็นรูปเป็นร่างแล้วประกันสุขภาพเอกชนจะไม่สามารถให้ความคุ้มครองบริการที่กองทุน NHI อุดหนุน ขณะที่โรงพยาบาลและคลินิกเอกชนสามารถให้บริการภายใต้การรับรองจากกองทุน NHI    

ศ.อเล็กซ์ ฟาน เดน ฮีเวอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจากมหาวิทยาลัยวิตวอเตอร์สแตรนด์มองว่าการคาดการณ์ของชิซานาไม่สอดคล้องกับงบประมาณจริงของหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

“โครงการ NHI เป็นการรวมศูนย์ค่าบริการสุขภาพไว้กับกองทุนเดียว ต่อให้มี 30,000 แรนด์ก็ยังไม่พอหรอกครับ” ศ.ฟาน เดน ฮีเวอร์กล่าว

ศ.ฟาน เดน ฮีเวอร์ประเมินว่างบประมาณสำหรับโครงการ NHI เต็มรูปแบบน่าจะทะลุ 100,000 ล้านแรนด์ อนึ่ง รัฐบาลได้เสนอร่างกฎหมายโครงการ NHI สู่การพิจารณาของสภาแล้ว แต่ยังไม่มีการอภิปรายร่างกฎหมายดังกล่าว 

แปลจาก

South Africa Pledges Fiscal Discipline in Sweeping Health Reform