ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เลขาธิการ สปสช. ลงพื้นที่ จ.กำแพงเพชร ดูงานคลินิกหมอครอบครัวชากังราว รพ.กำแพงเพชรเดินหน้านโยบายกระทรวงสาธารณสุข จัดทีมคลินิกหมอครอบครัว 16 ทีมดูแลประชากรกว่า 1.7 แสนคนในพื้นที่รับผิดชอบ ขับเคลื่อนระบบบริการสุขภาพปฐมภูมิใกล้บ้านใกล้ใจ

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2562 ที่ จ.กำแพงเพชร นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พร้อมด้วย นพ.วิชัย โกสลาทิพย์ ประธานคณะอนุกรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุขระดับเขต (อคม.) เขต 3 นครสวรรค์ และ นพ.วงษ์สวัสดิ์ ตันวิสุทธิ์ ผอ.สปสช.เขต 3 นครสวรรค์ ลงพื้นที่ดูงาน คลินิกหมอครอบครัวชากังราว อ.เมือง จ.กำแพงเพชร 1 ในคลินิกหมอครอบครัว 16 แห่งรับผิดชอบประชาชนในเขต อ.เมือง จ.กำแพงเพชร

พญ.รจนา ขอนทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกำแพงเพชร กล่าวว่า คลินิกหมอครอบครัวชากังราว อ.เมือง จ.กำแพงเพชร เป็นคลินิกหมอครอบครัว 1 ใน 16 แห่ง ที่รับผิดชอบประชากรในพื้นที่เขต อ.เมือง ที่มีประมาณ 170,000 คน โดยให้ประชาชนอำเภอเมืองทั้งหมดเข้ารับการรักษาเบื้องต้นที่คลินิกหมอครอบครัวก่อน และหากมีอาการซับซ้อนที่หมอครอบครัววินิจฉัยแล้วว่า ต้องพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก็จะส่งต่อผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่ รพ.กำแพงเพชร

“รพ.กำแพงเพชร เป็น รพ.แห่งแรกที่มีการดำเนินคลินิกหมอครอบครัวเต็มพื้นที่ ทำให้สามารถดำเนินโครงการ No Walk-in OPD ได้ โครงการนี้ทำให้ผู้ป่วยไม่ต้องเสียเวลารอคอย โดยเฉพาะผู้ป่วยที่เจ็บป่วยด้วยโรคทั่วไป เช่น ท้องเสีย ปวดหัว เป็นต้น จากเดิมที่เข้ารับการรักษาที่ รพ.กำแพงเพชร ต้องใช้เวลารอคอยอย่างน้อย 2 ชั่วโมง แต่หากเข้ารับบริการที่คลินิกหมอครอบครัวใช้เวลาเพียง 40 นาที ทั้งพบแพทย์และรับยา ขณะเดียวกันยังทำให้แพทย์ที่ รพ.กำแพงเพชร มีเวลาตรวจผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงและซับซ้อนได้มากขึ้น ซึ่งหมายถึงโอกาสในการพัฒนาความเชี่ยวชาญในการรักษาผู้ป่วยโรคซับซ้อน” ผอ.รพ.กำแพงเพชร กล่าว

ทั้งนี้ “โครงการ No Walk-in OPD” ของโรงพยาบาลกำแพงเพชร ที่ได้เปิดตัวเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา จุดเริ่มต้นเกิดจากที่โรงพยาบาลได้ร่วมเป็น 1 ใน 16 จังหวัดนำร่อง “คลินิกหมอครอบครัว” ในปี 2559 โดยจัดให้มีแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวประจำโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ในพื้นที่ เพื่อดูแลประชาชนเบื้องต้น สัดส่วนแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวต่อประชากร 1 :10,000 คน โดยในปี 2561 รพ.กำแพงเพชรสามารถดำเนินการให้มีแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวประจำ รพ.สต.เต็มทั้งพื้นที่ทั้ง 16 แห่ง ไม่เพียงทำให้ประชาชนที่เจ็บป่วยเบื้องต้นสามารถเข้ารับบริการที่ รพ.สต. หรือคลินิกหมอครอบครัวในพื้นที่ได้ ไม่ต้องมารับบริการที่ รพ.กำแพงเพชร จึงไม่ต้องเสียเวลาทั้งการเดินทางและการรอคอย แต่ยังทำให้ รพ.กำแพงเพชรที่เป็นหน่วยบริการตติยภูมิสามารถส่งผู้ป่วยกลับเพื่อรักษายัง รพ.สต.ในพื้นที่ใกล้บ้านได้ โดยที่ผู้ป่วยได้รับการดูแล

ด้าน นพ.ศักดิ์ชัย กล่าวว่า สิ่งสำคัญประการหนึ่งของระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า คือการมีระบบบริการสุขภาพปฐมภูมิที่ประชาชนมั่นใจ มีบริการที่มีคุณภาพมาตรฐาน วันนี้การดำเนินการที่กำแพงเพชร ถือเป็นการดำเนินงานในระยะเริ่มต้นและมีรูปแบบที่เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่ เกิดจากความร่วมมือของทุกฝ่าย จนทำให้ประชาชนยอมรับ เกิดความมั่นใจ และนำไปสู่การปรับพฤติกรรมการใช้บริการ จากที่เคยมุ่งตรงไปที่ รพ.ใหญ่ ก็เปลี่ยนมาที่คลินิกหมอครอบครัวแทน ซึ่งจะได้รับบริการที่เร็ว ได้รับการดูแลครอบคลุมในทุกมิติ โดยเฉพาะการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค ความรอบรู้ด้านสุขภาพของประชาชนเพื่อการดูแลสุขภาพตัวเอง ทั้งยังมีทีมสหวิชาชีพด้านสาธารณสุขประจำตัวเมื่อเจ็บป่วยด้วย

นพ.ไพฑูรย์ อ่อนเกตุ หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านบริการปฐมภูมิ รพ.กำแพงเพชร กล่าวว่า คลินิกหมอครอบครัวช่วยสร้างความเชื่อมั่นบริการสาธารณสุขว่ามีมาตรฐานเดียวกัน ไม่ต้องมาแออัดที่ รพ. ใช้เทคโนโลยีเข้าช่วยในการสื่อสาร หมอครอบครัวใกล้ชิดผู้ป่วย มีเวลาพูดคุยกันมากขึ้น ตามไปดูแลต่อที่ชุมชน กรณีที่เกินศักยภาพของคลินิกหมอครอบครัว การมีระบบส่งต่อที่เป็นช่องทางด่วนให้ ทางคลินิกก็ประสานสงต่อไปที่ รพ.กำแพงเพชร เช่น ปัญหาเกี่ยวกับกระดูก ทางคลินิกก็ประสานส่งต่อไปได้เลย ผู้ป่วยไปถึงก็เข้าพบแพทย์ด้านกระดูกได้เลย ซึ่งทำให้แพทย์เฉพาะทางใน รพ.ได้ใช้ความสามารถเฉพาะทางได้เต็มที่ในการดูแลผู้ป่วย