ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปน. ร่อนหนังสือด่วนที่สุดถึง ปลัด สธ. แจงมติ คณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ ‘สธ.-อบจ’ 56 จังหวัด ดำเนินการตามแนวทางถ่ายโอนฯ ก.ก.ถ. แล้วเสร็จภายใน 31 ต.ค. นี้


สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ส่งหนังสือด่วนที่สุด ถึง ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)  เรื่อง มติที่ประชุมคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ลงวันที่ 4 ต.ค. 2566 ซึ่งลงนามโดย นายมงคลชัย สมอุดร รองปลัด สปน. ปฏิบัติราชการแทนปลัด สปน.

สำหรับสาระสำคัญ คือ ที่ประชุมคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนฯ ครั้งที่ 7/2566 เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2566  ได้พิจารณาเรื่อง แนวทางการดำเนินการส่งมอบภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี (สอน.) และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ประจำปีงบประมาณ 2567 

ทั้งนี้ ได้มีมติให้ สธ. และ อบจ. จำนวน 56 จังหวัด ดำเนินการส่งมอบ และรับมอบการถ่ายโอนฯ ประจำปีงบฯ 67 ตาม “แนวทางการดำเนินการถ่ายโอนการถ่ายโอนภารกิจ สอน. และ รพ.สต. ให้แก่ อบจ.” ให้แล้วเสร็จภายใน 31 ต.ค. 2566 โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2566 

รวมถึงจัดทำบันทึกการส่งมอบและรับมอบการถ่ายโอนฯ 4 รายการ ได้แก่ 1. บันทึกการส่งมอบการถ่ายโอนฯ ตาม พ.ร.บ.กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2552 2. บัญชีแนบท้ายบันทึกรายการที่ดินและสิ่งก่อสร้าง สอน. และ รพ.สต. ที่ถ่ายโอนให้แก่ อบจ. 3. บัญชีแนบท้ายบันทึกรายการครุภัณฑ์ สอน. และ รพ.สต. ที่ถ่ายโอนให้แก่ อบจ.

4. บัญชีรายชื่อแนบท้ายบันทึกรายชื่อข้าราชการที่สมัครใจถ่ายโน และ 5. บัญชีแนบท้ายบันทึกายชื่อพนักงานราชการ พนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พ.ก.ส.) และลูกจ้างทุกประเภท และ 6. บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อพัฒนาศักยภาพของ อบจ. ในด้านสาธารณสุขมูลฐานและการบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ ระหว่าง อบจ. และ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.)

อนึ่ง เหล่านี้ให้ดำเนินการตามข้อมูลบัญรายชื่อ สอน. และ รพ.สต. รวมถึงบัญชีรายชื่อบุคลากรที่ถ่ายโอนให้แก่ อบจ. ประจำปีงบฯ 67 ตามที่ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) เสนอ เพื่อให้เป็นไปตามกรอบเวลา ตามประกาศคณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ก.ก.ถ.) เรื่องหลักเกณฑ์และขั้นตอนการถ่ายโอนภารกิจ สอน. และ รพ.สต. ให้แก่ อบจ. 

อ่านเอกสารฉบับเต็ม