ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โลเปซ โอบราดอร์ (López Obrador) ประธานาธิบดีเม็กซิโกคนใหม่ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ประกาศเตรียมรวมอำนาจการบริหารระบบสาธารณสุขไว้ที่รัฐบาลกลาง จากเดิมที่ให้รัฐบาลของแต่ละรัฐรับผิดชอบเอง คาดหวังว่าจะพัฒนาให้เป็นหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเช่นเดียวกับประเทศแถบยุโรปหรือแคนาดา

พร้อมให้เหตุผลว่าการบริหารระบบสาธารณสุขแบบเดิมนั้นไม่มีประสิทธิภาพ โดยจะใช้งบประมาณควบรวมทั้งหมด 90 ล้านเปโซหรือราว 4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการทั้งหมดแล้วเสร็จภายใน 2 ปีข้างหน้า

อีกทั้งโลเปซยังเตรียมแก้ไขระบบบริหารสาธารณสุขใหม่ โดยเฉพาะกับกลุ่มแรงงานและผู้ไม่มีประกันสุขภาพ โดยคาดหวังว่าจะพัฒนาให้เป็นหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเช่นเดียวกับประเทศแถบยุโรปหรือแคนาดา

“ประชาชนชาวเม็กซิโกมากกว่าครึ่งไม่มีประกันสุขภาพ ดังนั้นโครงการนี้จึงเพื่อพวกเขา เพื่อเราทุกคน แต่เราจะขยายการดูแลไปยังผู้ไม่มีประกันสุขภาพด้วย” คือถ้อยคำของโลเปซในงานแถลงข่าวเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา ณ เมือง Mérida

นอกเหนือจากการปรับโฉมระบบสาธารณสุขใหม่เพื่อประชาชนแล้ว โลเปซยังวางแผนที่จะปรับปรุงระบบการว่าจ้างพนักงานหรือเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการสาธารณสุขทั่วประเทศให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน รวมถึงสวัสดิการและเงินเดือน

“เรากำลังพูดถึงเจ้าหน้าที่ทั้งหมด 80,000 คน เรื่องนี้อาจไม่สามารถทำให้เสร็จได้ภายในข้ามคืน แต่เราจำเป็นต้องว่าจ้างพวกเขาให้ถูกต้อง ทุกวันนี้เจ้าหน้าที่บริการสาธารณสุขทั้งภายใต้รัฐบาลกลางหรือแต่ละรัฐ พวกเขาทำงานเหมือนกันแต่กลับได้รับค่าจ้างตอบแทนที่ต่างกัน” โลเปซกล่าว

โดยหลังจากนี้ ความรับผิดชอบด้านระบบสาธารณสุขทั่วประเทศของทุกรัฐจะเริ่มถูกโอนมาให้รัฐบาลกลางดูแล โดย 8 รัฐแรกที่ได้เซ็นข้อตกลงไปที่เรียบร้อยแล้วและจะเริ่มดำเนินการทันที ได้แก่ Guerrero, Oaxaca, Chiapas, Veracruz, Tabasco, Yucatán, Quintana Roo และ Campeche

ที่มา:

1. AMLO announces new integrated health system; Seguro Popular to be replaced (www.mexiconewsdaily.com)

2. AMLO proposes including assisted dying in new federal health plan (www.mexiconewsdaily.com)