ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ก.ยุติธรรม หารือการเข้าร่วมการประชุมระดับโลก "สุขภาพในสถานกักกันตัว" ครั้งที่ 1 หลังเตรียมจัดขึ้นเป็นครั้งแรก 27-29 มิ.ย.นี้ ณ นครเจนีวา เล็งให้ข้อมูลด้านความเปราะบางของสตรีที่ถูกคุมขัง กลุ่มเด็ก-ผู้สูงอายุ-คนพิการ


เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2565 ศ.พิเศษ วิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ให้การต้อนรับ นาย Felix Casanova Cambronero รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศประจำภูมิภาค (กรุงเทพฯ) เพื่อหารือเกี่ยวกับการเข้าร่วมประชุมระดับโลก เรื่อง สุขภาพในสถานกักกันตัว ครั้งที่ 1 (The First World Conference on Health in Detention) ระหว่างวันที่ 27-29 มิ.ย. 2565 ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส

สำหรับการประชุมดังกล่าว เตรียมจัดขึ้นโดยคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (International Committee of the Red Cross: ICRC) และองค์กรหุ้นส่วน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข และการบริหารจัดการในเรื่องการกักกันตัว รวมทั้งนักวิชาการจากวงการที่เกี่ยวข้องในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความท้าทาย บทเรียน และงานวิจัย เพื่อส่งเสริมแนวทางการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ (whole of government) เรื่องสาธารณสุขในสถานที่กักกันตัว

ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงยุติธรรม มีกำหนดร่วมกล่าว keynote speaker ในการประชุมดังกล่าว ในวันที่ 28 มิ.ย. ในหัวข้อ “การทำสิ่งที่มองไม่เห็นให้มองเห็นได้ (Making the invisible visible)” ภายใต้หัวข้อย่อย “จากนโยบายสู่การปฏิบัติ: ประชาชนเป็นศูนย์กลางในการส่งเสริมสุขภาพของทุกคน (From Policy to Practice: People at the Center to Improve Health for All)”

ในส่วนของการบรรยายดังกล่าว จะให้มุมมองโดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับความเปราะบางของสตรีที่ถูกคุมขังในระบบราชทัณฑ์ รวมถึงความเปราะบางของกลุ่มที่ไม่ปรากฏชัด (less visible) ซึ่งเกี่ยวข้องกับการคุมขัง อาทิ เด็ก ผู้สูงอายุ คนพิการ รวมถึงแนวทางในการเสริมสร้างความเข้มแข็งของระบบราชทัณฑ์เพื่อปกป้องกลุ่มเปราะบางในด้านต่างๆ โดยเฉพาะในด้านสาธารณสุข

1