ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 คนพิการตาบอดป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย เผยล้างไตผ่านช่องท้องต่อเนื่อง 4 ปีแล้ว แถมทำด้วยตัวเองมาโดยตลอด ย้ำไม่ยาก ทั้งมั่นใจความสะอาด ไม่ติดเชื้อ เผยหมอสั่งฟอกไตด้วยเครื่องไตเทียมแต่ปฏิเสธ เหตุจ่ายค่ารถไม่ไหว แถมปวดหัวหนักก่อนการฟอกไตใกล้เสร็จ พร้อมระบุ การล้างไตผ่านช่องท้องเป็นวิธีดีที่สุด ทำผู้ป่วยตายเร็วขึ้นไม่จริง

       

นายไพบูลย์ ศรีหอมชัย อายุ 60 ปี คนพิการตาบอดและล้างไตผ่านช่องท้องด้วยสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติหรือบัตรทอง รพ.สต.เซิม อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย กล่าวว่า เริ่มต้นป่วยเป็นโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง และต่อมาคุณหมอบอกว่ายังป่วยเป็นโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย ต้องทำการล้างไตผ่านช่องท้อง ซึ่งในช่วงแรกให้ลูกเป็นผู้ดูแล แต่เกิดภาวะติดเชื้อและหมอกลัวว่าจะติดเชื้อในกระแสเลือดได้ จึงให้เปลี่ยนให้ฟอกไตด้วยเครื่องไตเทียมเป็นเวลา 4 สัปดาห์ และจากนั้นได้ทำการวางสายน้ำยาที่หน้าท้องใหม่เพื่อให้ล้างไตผ่านช่องท้อง แต่ด้วยลูกกลับไปทำงานที่ต่างจังหวัด ทำให้ไม่มีคนดูแล และคุณหมอกลัวว่าจะเกิดการติดเชื้ออีก จึงให้กลับไปฟอกไตผ่านเครื่องไตเทียม

แต่ด้วยค่ารถไปกลับยังโรงพยาบาลสูงถึงครั้งละ 1,500 บาท ซึ่งตนต้องทำการฟอกไตสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ทำให้มีค่าใช้จ่ายค่าเดินทางไปกลับสูงถึง 3,000 บาท/สัปดาห์ เป็นภาระที่แบกรับไม่ไหว ทั้งยังต้องฟอกไตต่อเนื่องไปตลอดชีวิต จึงไม่อยากเป็นภาระครอบครัว ประกอบกับในช่วงเวลา 20-30 นาทีที่การฟอกไตใกล้เสร็จ จะรู้สึกปวดหัวหนักมาก คุณหมอนำน้ำแข็งมาประคบก็ไม่ไหว ทำให้เลือกที่กลับมาล้างไตผ่านช่องท้อง

จุดเริ่มต้นที่ล้างไตผ่านช่องท้องด้วยตัวเองแม้ว่าจะตาบอด เนื่องด้วยภรรยาเปิดร้านขายของ มีอยู่วันหนึ่งที่ภรรยาแขวนน้ำยาล้างไตให้แล้วและเตรียมที่จะต่อสายให้ แต่มีลูกค้ามาเรียกพอดี จึงได้ทดลองทำเอง เริ่มจากฉีกซองสายต่อน้ำยาล้างไต จากนั้นใช้ตัวหนีบมาหนีบต่อสายที่หน้าท้อง โดยใช้ปลายนิ้ววัดระยะในการต่อสายน้ำยา ทำให้สามารถต่อสายน้ำยาได้ เป็นการใช้ประสาทสัมผัส จากนั้นได้ทำการล้างไตผ่านช่องท้องเองมาโดยตลอด

“ผู้ป่วยล้างไตผ่านช่องท้องเองได้ ทำได้ไม่ยาก ทั้งยังมั่นใจในความสะอาด เพราะไม่มีใครรักเราเท่าตัวเราเอง ซึ่งในช่วงที่ให้ญาติช่วยล้างไตผ่านช่องท้องให้ ก่อนที่จะมาทำ บางครั้งไปปรุงน้ำพริก ทำปลาร้ามา มือก็ไม่ล้าง ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเชื้อได้” ผู้ป่วยล้างไตผ่านช่องท้อง กล่าว   

นายไพบูลย์ กล่าวต่อว่า วันนี้ได้ล้างไตผ่านช่องท้องต่อเนื่องมา 4 ปีแล้ว ยังมีสุขภาพดี ปัสสาวะยังเป็นปกติ ขอแนะนำผู้ป่วยที่เพิ่งเป็นไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายและต้องล้างไตว่า หากหมอบอกให้ล้างไตผ่านช่องท้องก็ขอให้ทำและไปหาหมอตามนัด ที่บอกกันว่าล้างไตผ่านช่องท้องแล้วทำให้ตายเร็วนั้นไม่จริง แต่หากไม่ล้างไต ยิ่งทำให้ตายเร็วกว่า ส่วนข้อกังวลต่อการติดเชื้อทางช่องท้องนั้น ต้องบอกว่าไม่ได้ติดเชื้อกันง่ายๆ ทั้งหมดอยู่ที่ตัวเราในการดูแลความสะอาดและสุขภาพ ซึ่งความเห็นส่วนตัวมองว่าวิธีล้างไตที่ดีที่สุดคือการล้างไตผ่านช่องท้อง โดยเราต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของคุณหมอ ซึ่งสุดท้ายนี้ต้องบอกว่าการมีสิทธิประโยชน์การดูแลผู้ป่วยไตวายเรื้อรังเป็นสิ่งที่ดีแล้ว เพราะทำให้เรามีโอกาสเข้าถึงการรักษา

ที่มา: Save Kidney and money