ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ทูตไทยประจำกรุงลอนดอน เผย “ฟ้าทะลายโจร” ช่วยบรรเทาอาการจากโควิด-19 ของนักเรียนไทยได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจ แนะรัฐบาลลงทุนวิจัยต่อยอดเพิ่ม


นายพิษณุ สุวรรณะชฎ เอกอัครราชทูตประจำสถานเอกอัครราชทูตไทย ในกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เปิดเผยกับ “The Coverage” ตอนหนึ่งว่า ประเทศไทยควรสนับสนุน ลงทุน และต่อยอดการวิจัยเรื่อง “ฟ้าทะลายโจร” ให้มากกว่านี้ เนื่องจากพบผลลัพธ์ทางการแพทย์ที่ดีในทางปฏิบัติ โดยเฉพาะการรักษาอาการที่เกี่ยวเนื่องกับโควิด-19 ได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจ

นายพิษณุ กล่าวว่า ในช่วงที่โควิด-19 ระบาดหนัก สถานเอกอัครราชทูตฯ ต้องดูแลคนไทยในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะคนไทยที่ติดเชื้อและต้องกักตัวอยู่ในที่พักเพื่อดูอาการ กลุ่มนักเรียนไทยในสหราชอาณาจักรที่ต้องการความช่วยเหลือ โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้จัดส่งยาแก้ปวดและยาฟ้าทะลายโทรไปให้ เพื่อบรรเทาอาการและลดไข้

ทั้งนี้พบว่า นักเรียนไทยหลายคนได้ให้ความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่ายาฟ้าทะลายโจรได้ผลดี กินยาเพียง 3 วันก็หายไข้ และสำหรับกลุ่มคนที่อยู่ในวัยเยาว์ ไม่มีโรคประจำตัว และไม่ใช่บุคคลกลุ่มเสี่ยง พบว่ายาฟ้าทะลายโจรสามารถรักษาอาการที่เกี่ยวเนื่องกับโควิด 19 ได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจ นั่นทำให้สถานเอกอัครราชทูตฯ ต้องสั่งยาฟ้าทะลายโจรกว่าร้อยขวดจากประเทศไทยมาเพื่อสำรองไว้แจกจ่ายให้คนไทยที่ต้องการยา 

อย่างไรก็ดี ทราบว่าขณะนี้ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกได้ร่วมมือกับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ และองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ดำเนินการศึกษานำร่องผลของยาสารสกัดฟ้าทะลายโจรต่อผู้ป่วยโรคโควิด-19 แล้ว ส่วนตัวอยากให้ประเทศไทยลงทุนและต่อยอดยาฟ้าทะลายโจรเพิ่มขึ้นไปอีก

นายพิษณุ กล่าวอีกว่า คนไทยในสหราชอาณาจักรที่ลงทะเบียนกับสถานทูต มีประมาณ 6 หมื่นคน ในจำนวนนี้แบ่งเป็นสองกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาด ได้แก่ กลุ่มคนไทยที่ตั้งรกรากในสหราชอาณาจักร มีสถานะเป็นพลเมืองอังกฤษ และกลุ่มนักเรียนไทยที่มีประมาณ 1 หมื่นคน โดยขณะนี้เหลือเพียงแค่ 3,000 คน ที่ยังอยู่ในอังกฤษ ส่วนที่เหลือกลับประเทศไทยแล้ว 

"ชุมชนไทยในอังกฤษเข้มแข็ง มีความเป็นญาติพี่น้อง ดังนั้นนอกจากสถานเอกอัครราชทูตฯ แล้ว คนของเราก็ได้ให้ความช่วยเหลือกันอย่างดีมากในช่วงโรคระบาด" นายพิษณุกล่าว